ผู้เสียหาย ฟ้องผู้บริหาร บ.แคลิฟอร์เนีย ว้าว ฉ้อโกงประชาชน

อาชญากรรม
30 ก.ย. 55
07:48
374
Logo Thai PBS
ผู้เสียหาย ฟ้องผู้บริหาร บ.แคลิฟอร์เนีย ว้าว ฉ้อโกงประชาชน

ผู้เสียหายจากบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว ยื่นฟ้องผู้บริหารบริษัทในข้อหาฉ้อโกงประชาชน กรณีที่บริษัทฯ ปิดบริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า และไม่มีมาตรการชดเชยความเสียหายให้กับสมาชิก พร้อมเตรียมยื่นให้กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีอาญาวันที่ 2 ต.ค.นี้

ทนายความอาสาเพื่อผู้บริโภคและเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค นำกลุ่มลูกค้าบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว จำกัด มหาชน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้บริหารของบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว ฐานฉ้อโกงประชาชน กรณีที่บริษัทฯปิดบริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยไม่มีมาตรการชดเชยความเสียหายให้กับสมาชิก และมีพฤติกรรมส่อไปทางฉ้อโกงประชาชน

ด้านน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากสมาชิกบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าวตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมถึง 30 กันยายน 2555 มีผู้เสียหายทั้งหมด 587 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท ผู้ร้องส่วนใหญ่เป็นสมาชิกประเภทตลอดชีพ สมาชิกรายปี และสมาชิกรายเดือนตามลำดับ ความเสียหายสูงสุดที่รับร้องเรียนคือ 3 ล้านบาท และการที่บริษัทแคลิฟอร์เนียว้าว เอ๊กพีเรียลจำกัด มหาชน ไม่ดำเนินการจัดให้บริการสาขาตามที่ระบุไว้ในสัญญาสมาชิก อีกทั้งไม่จัดให้บริการผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล ได้ตามสัญญาเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคทำให้ได้รับความเสียหาย สมาชิกสามารถดำเนินคดีแพ่งกับบริษัทเพื่อบังคับให้คืนเงิน แต่เนื่องจากขณะนี้บริษัทฯได้ยื่นคำร้องฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยศาลได้ไต่สวนคำร้องดังกล่าวแล้ว บริษัทจึงได้รับการคุ้มครองพักชำระหนี้ ตามกฎหมายล้มละลายปี 2483 ที่ค้านไม่ให้ฟ้องบริษัทเป็นคดีแพ่งเกี่ยวกับทรัพย์สิน ดังนั้นสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถ ฟ้องร้องคดีอาญาได้

ทั้งนี้ จากข้อมูลทางคดีพบว่า ทางบริษัทฟิตเน็ตดังกล่าว หลังจากถูกยื่นฟ้องล้มละลาย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน2555 ยังมีพฤติกรรมเชิญชวนให้ประชาชนสมัครสมาชิก และซื้อโปรแกรมต่างๆจากทางบริษัท โดยไม่มีการอ้างถึงสถานะของบริษัทตัวเอง สามารถประกอบกิจการได้หรือไม่ และสุดท้ายก็ทยอยปิดสาขาไปเรื่อยๆ ทำให้สมาชิกได้รับความเสียหาย จนถึงขณะนี้ก็ยังไมได้รับการเยียวยา และในวันที่ 2 ตุลาคม 2555 ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและผู้เสียหาย จะไปยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อผู้เสียหายกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา และสนับสนุนให้ทางดีเอสไอดำเนินการทางคดีอาญา กับบริษัมแคลิฟอร์เนีย ว้าว จำกัด มหาชนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง