ชาวพะเยา ค้านสร้างเตาเผาขยะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
ชาวพะเยา ค้านสร้างเตาเผาขยะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

ชาวจังหวัดพะเยา รวมตัวคัดค้านการก่อสร้างเตาเผาขยะในพื้นที่เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนที่จังหวัดกระบี่ ขณะที่ตัวแทนหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบโรงผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพในอำเภอเขาพนม เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน

ชาวตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา และตำบลดงเจน อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด พร้อมยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างเตาเผาขยะ พื้นที่หมู่ 11 ตำบลท่าวังทอง ของเทศบาลตำบลท่าวังทอง โดยระบุว่า การก่อสร้างเตาเผาขยะ จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ และอยู่ใกล้ชุมชน รวมทั้งไม่ผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการทำประชาพิจารณ์ไม่โปร่งใส เนื่องจากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ ไม่ครบถ้วน ด้านนายกาจพล เอิบสุขศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา สั่งให้เทศบาล ศึกษาผลกระทบของโครงการ เพื่อหาทาออกร่วมกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ พร้อมตัวแทนประชาชน เข้าตรวจสอบบริษัทซาราฟเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพจากทะลายปาล์ม บริเวณหมู่ 6 ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม เป็นครั้งที่สองในรอบ 1 เดือน หลังได้รับร้องเรียนว่าช่วงในฝนตกตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานล้นเข้าพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน ส่งผลให้ปาล์มตายจำนวนมาก โดยน้ำเสียยังไหลลงคลองสาธารณะ ทำให้น้ำเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น สัตว์น้ำตายจำนวนมาก ขณะที่ชาวหมู่ 3 ไม่สามารถสูบน้ำไปผลิตประปาหมู่บ้านได้ มีผู้เดือดร้อน กว่า 100 ครอบครัว

ด้านนายวิเชียร ทองด้วง หัวฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ระบุว่า ผลการตรวจสอบพบว่าโรงงานอยู่ระหว่างการปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสีย จึงมีคำสั่งให้ทางโรงงานเร่งปรับปรุง โดยให้ถมคันดินให้สูงขึ้นจากเดิม เพื่อไม่ให้น้ำเสียล้นออกมา ส่วนต้นปาล์มของชาวบ้านที่ตาย โรงงานจะรับผิดชอบค่าชดเชย และเจรจาซื้อที่ดินรอบโรงงานเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง