“ปั่นให้ไกล เพื่อปัญญาไทย สู่เมืองหนังสือโลก” โครงการรับ “กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก”

สังคม
2 ต.ค. 55
13:55
130
Logo Thai PBS
“ปั่นให้ไกล เพื่อปัญญาไทย สู่เมืองหนังสือโลก” โครงการรับ “กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก”

“กทม.” ร่วมกับ “โพสต์ พับลิชชิง” จัดโครงการ “ปั่นให้ไกล เพื่อปัญญาไทย สู่เมืองหนังสือโลก” เพื่อต้อนรับการเป็น “กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลก” และรณรงค์การปั่นจักรยานเพื่อลดโลกร้อนอีกด้วย

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับบริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ “ปั่นให้ไกล เพื่อปัญญาไทย สู่เมืองหนังสือโลก” เพื่อสนับสนุนส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านของคนไทย และเพื่อต้อนรับการเป็น “กรุงเทพเมืองหนังสือโลก” ในปี 2556 จากองค์การยูเนสโก โดยนำกิจกรรมที่สร้างสรรค์อย่างการปั่นจักรยานมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ

<"">
 
<"">

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ด้วยเครือข่ายที่สนับสนุนด้านการอ่าน ที่เข้าร่วมกับทาง กทม.นั้น มีเพิ่มมากขึ้นจากเดิมมีเพียงไม่กี่สิบหน่วยงาน แต่ปัจจุบันมีมากกว่า 100 หน่วยงานที่เข้าร่วมสนับสนุนทำให้ กทม.ได้รับเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลก จากองค์การ ยูเนสโก ทั้งนี้โครงการปั่นให้ไกล เพื่อปัญญาไทย สู่เมืองหนังสือโลก เหมือนการสนับสนุนการอ่านหนังสือ และการออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษในอากาศอีกด้วย และทาง กทม.เห็นเป็นการดีที่จะประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพมหานครอีกด้วย นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นบันไดก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนความรู้เข้าสู่ทุกชุมชน และเป็นต้นแบบของจังหวัดอื่นๆ ที่จะนำเอากระบวนการส่งเสริมการอ่าน และมีความร่วมมือที่เข้มแข็งไปดำเนินการต่อไป

ด้านนายศุภกรณ์ เวชชาชีวะ ในนามผู้จัดโครงการ กล่าวว่าในปัจจุบันเห็นว่าคนที่อาศัยใน กทม.ให้ความสนใจ และหันมาขี่จักรยานมาขึ้น จึงมีความต้องการให้คนหันมาสนใจการใช้จักรยานให้ขึ้นจึงมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวร่วมกับทาง กทม.

ทั้งนี้โครงการ “ปั่นให้ไกล เพื่อปัญญาไทย สู่เมืองหนังสือโลก” จะเป็นกิจกรรมการแรลลี่จักรยาน ไปตามสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 11 พฤษจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง