ปภ.เตือน 30 จังหวัด จุดเสี่ยงรับสถานการณ์ฝนตกหนักจากพายุแกมี

สังคม
3 ต.ค. 55
04:53
85
Logo Thai PBS
ปภ.เตือน 30 จังหวัด จุดเสี่ยงรับสถานการณ์ฝนตกหนักจากพายุแกมี

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงภัย 30 จังหวัด เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก จากพายุแกมี ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ช่วงวันที่ 6-7 ตุลาคมนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 8 ระบุพายุแกมีจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 5-6 ตุลาคม และเริ่มมีผลกระทบกับประเทศไทยระหว่างวันที่ 4-8 ตุลาคม พายุโซนร้อน "แกมี" (GAEMI) อยู่ที่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 880 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกค่อนทางใต้เล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คาดว่าพายุแกมีจะเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 5-6 ตุลาคม ก่อนจะเริ่มมีผลกระทบกับลักษณะอากาศของประเทศไทย ให้มีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนัก บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่จุดเสี่ยง 30 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดมหาสารคาม, จังหวัดร้อยเอ็ด, จังหวัดกาฬสินธุ์, จังหวัดอุบลราชธานี, จังหวัดอำนาจเจริญ, จังหวัดศรีสะเกษ, จังหวัดยโสธร, จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดชัยภูมิ, จังหวัดบุรีรัมย์, จังหวัดสุรินทร์, จังหวัดสุพรรณบุรี, จังหวัดกาญจนบุรี, จังหวัดนครปฐม, จังหวัดราชบุรี, จังหวัดปราจีนบุรี, จังหวัดสระแก้ว, จังหวัดนครนายก, จังหวัดฉะเชิงเทรา, จังหวัดจันทบุรี, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดระยอง, จังหวัดตราด, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดพังงา, กระบี่จังหวัด, จังหวัดตรัง, จังหวัดระนอง และจังหวัดสตูล ระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ส่วนกรุงเทพมหานครที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุช่วงวันทื่ 6-7 ตุลาคม วันนี้ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกผู้อำนวยการเขต 50 เขต หารือความพร้อมรับมือฝนตกในสัปดาห์หน้า รวมทั้งหามาตรการแก้ไขปัญหาชุมชนนอกคันกั้นน้ำอย่างครบวงจรในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง