ตรวจสอบซื้อขายกระสุนปืนในสมาคมยิงปืนฯ

กีฬา
5 พ.ค. 58
15:29
142
Logo Thai PBS
ตรวจสอบซื้อขายกระสุนปืนในสมาคมยิงปืนฯ

ปัญหาการซื้อกระสุนของสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทยเป็นประเด็นที่รองผู้จัดการทีมยิงปืนทีมชาติไทย ที่เป็นผู้ปกครองนักกีฬายิงปืน เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่า การหาผลประโยชน์จากการค้าขายกระสุนปืนในสมาคมยิงปืน เกิดขึ้นมายาวนานเกือบ 10 ปี โดยเฉพาะการสั่งซื้อกระสุนปืน ก่อนซีเกมส์ที่เมียนมาร์ ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่ถูกต้อง

นายวิเชียร ไพจิตรกาญจนกุล รองผู้จัดการทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ สิงคโปร์ เผยว่า ปัญหาสมาคมเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปลายยุคของ นายปองพล อดิเรกสาร เป็นนายกสมาคม โดยมีกลุ่มคนที่รู้ช่องทางการหาประโยชน์จากการค้ากระสุน สั่งกระสุนมาในราคาทุนแต่จำหน่ายออกไปในราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทำให้เกิดส่วนต่าง โดยไม่มีใครทราบว่าหายไปไหน

ในยุคที่สมาคมเกิดสุญญากาศและปกครองโดย กกท. ขึ้นตรงกับ นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา นายวิเชียร มองว่า สมาคมน่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ เนื่องจากบริหารงานโดยหน่วยงานของรัฐแต่ปัญหาเรื่องกระสุนยังไม่หมดไป นับจากซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย, เมียนมาร์ จนถึงซีเกมส์สิงคโปร์

ซีเกมส์ที่เมียนมาร์ คณะทำงานของนายแพทย์เอาชัย กาญจนพิทักษ์ หากระสุนมาให้นักกีฬาได้ก่อนการแข่งขัน 4 วัน ทั้งที่ กกท. หรือ คณะทำงานไม่มีใบอนุญาตในการสั่งกระสุน เนื่องจากไม่มีสมาคมและการสั่งกระสุนครั้งนั้นไม่ได้ระบุประเภทอาวุธปืนที่ชัดเจน, ไม่มีสมาชิกที่ครอบครองปืน จุดนี้ทำให้นายวิเชียร มองว่า ถ้ามีการหามาอย่างถูกต้องจากการซื้อต่างประเทศต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ครึ่ง ดังนั้นกระสุนอาจถูกบุคคลใดครอบครองอยู่โดยไม่ใช่สมาคม

นายวิเชียรเผยว่าการที่คณะทำงานชุดที่ผ่านมา ยื่นเรื่องถึง กกท. เพื่อสั่งซื้อกระสุน 2,400,000 นัด แสดงถึงจำนวนที่มากผิดปกติซึ่งสามารถใช้ได้ 2-3 ปี ซึ่งการโต้แย้งในสังคมที่เกิดขึ้นทำให้ กกท.ต้องระงับการสั่งซื้อกระสุนไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง