คาดสถานการณ์น้ำท่วม "ปราจีนบุรี" อีก 2 เดือนคลี่คลาย

ภูมิภาค
8 ต.ค. 55
07:16
61
Logo Thai PBS
คาดสถานการณ์น้ำท่วม "ปราจีนบุรี" อีก 2 เดือนคลี่คลาย

หลังจากพายุ "แกมี" อ่อนกำลังเป็นความกดอากาศต่ำส่งผลให้หลายพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบมากตามที่คาดการณ์ไว้ เช่นเดียวกับที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ที่มีฝนตกไม่มากนัก แต่ปริมาณน้ำที่ท่วมขังก่อนหน้านี้ และ น้ำจากพื้นที่ตอนบนที่ไหลมาเติม ทำให้คาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน น้ำจึงจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ

 

<"">
 
<"">

พื้นที่ 9 ตำบลของอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ยังถูกน้ำท่วมขังเฉลี่ยประมาณ 50 เซนติเมตร แม้ฝนที่ตกลงมาจากอิทธิพลของพายุ "แกมี" ที่อ่อนกำลังเป็นความกดอากาศต่ำจะมีปริมาณไม่มากนัก แต่เนื่องจากยังมีน้ำจากอำเภอตอนบนที่ถูกน้ำท่วมหนักก่อนหน้านี้ไหลมาเติมทำให้ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ และคาดว่า ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือนระดับน้ำจึงจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่า จะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุแกมีที่อ่อนกำลังลงเป็นจังหวัดแรก มีฝนตกลงมาไม่มากเช่นกัน คลองสายสำคัญเช่นคลองพรหมโหดและคลองพระสทึงยังมีน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2-3 เมตร

ภาคกลางหลายจังหวัดมีฝนตกโปรยปรายตั้งแต่ช่วงเช้าและตกหนักบางช่วงเช่นที่จังหวัดสิงห์บุรี ทำให้ผู้ใช้รถต้องเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร เนื่องจากบางจุดเกิดอุบัติเหตุ ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และ กาญจนบุรี แม้ฝนที่ตกลงมาจะไม่หนักและระดับน้ำในแม่น้ำไม่เพิ่มขึ้น แต่บางจุดมีลมกระโชกแรง เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดเฝ้าระวังช่วยเหลือประชาชน เช่นเดียวกับที่จังหวัดเพชรบุรีฝนที่ตกและคลื่นลมแรง ทำให้เรือประมงกว่า 1,000 ลำ ต้องจอดหลบอยู่ตามแนวชายฝั่ง

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีเพียงที่จังหวัดนครราชสีมาที่มีฝนตกเล็กน้อย ขณะที่สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ประเมินสถานการณ์หากฝนไม่ตกลงมาในพื้นที่เหนือเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.)จะลดปริมาณการระบายน้ำเหลือเพียงวันละ 1,100,000 ลูกบาศก์เมตร จากปกติที่ระบายน้ำออกวันละ 2,700,000 ลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่ภาคใต้แม้ยังไม่มีฝนตกลงมา แต่หลายจังหวัดก็เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะฝนตกหนักจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อาจเกิดขึ้นด้านฝั่งทะเลอันดามันในช่วง 2-3 วันนี้ โดยที่จังหวัดสตูลเรือประมงงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ เนื่องจากคลื่นลมในทะเลสูง 3-4 เมตร ส่วนจังหวัดตรัง ทางจังหวัดแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยในทุกอำเภอ ให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก และ น้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง