ปศุสัตว์น่านเตรียมส่ง "เนื้อหมูป่า" ไปพิสูจน์ หลังชาวบ้านกว่า 30 คนล้มป่วย

ภูมิภาค
10 ต.ค. 55
07:31
103
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์น่านเตรียมส่ง "เนื้อหมูป่า" ไปพิสูจน์ หลังชาวบ้านกว่า 30 คนล้มป่วย

ชาวบ้านในอำเภอเมืองน่านที่ล้มป่วยหลังนำเนื้อหมูป่ามาปรุงรับประทานแบบสุก ๆ ดิบ ๆ ส่วนหนึ่งยังคงต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดส่งเนื้อหมูไปตรวจพิสูจน์ พร้อมกำชับให้ปรุงเนื้อหมูให้สุกก่อนนำมารับประทานเพราะพบว่า ชาวบ้านเลี้ยงหมูแบบปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ จึงมีความเสี่ยงสูงที่หมูจะมีเชื้อโรคปะปน

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดน่าน เข้าตรวจสอบภายในหมู่บ้านห้วยรพี หมู่ที่ 15 ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน หลังชาวบ้านกว่า 30 คน นำเนื้อหมูป่ามาปรุงรับประทานแบบกึ่งสุก กึ่งดิบ แล้วเกิดอาการอ่อนเพลีย ท้องร่วง อาเจียน และ ปวดท้อง ซึ่งแพทย์คาดว่า สาเหตุมาจากโรคพยาธิทริคริโนซิส

เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเนื้อหมูป่าไปพิสูจน์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงใหม่ และจะทราบผลใน 1 สัปดาห์ พร้อมเตือนชาวบ้านอย่าบริโภคเนื้อหมูดิบ หลังพบว่า เลี้ยงหมูแบบปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ ทำให้หมูเสี่ยงมีเชื้อโรค ล่าสุดยังมีชาวบ้าน 11 คนรักษาตัวในโรงพยาบาลน่าน จำนวนนี้ 2 คน อาการหนัก ส่วนที่เหลือกลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ระบุว่า พยาธิชนิดนี้จะกระจายตัวในร่างกายเข้าสู่กล้ามเนื้อ อวัยวะภายในทั้งหัวใจ ปอด และสมอง ซึ่งอาจรุนแรงถึงเสียชีวิตได้

สำหรับโรคพยาธิ "ทริคริโนซิส" เป็นโรคที่พบบ่อยในจังหวัดน่านเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาพบผู้ป่วยในตำบลศิลาเพชรอำเภอปัว 19 คน และ เสียชีวิต1 คน นอกจากนี้ยังพบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการรับประทาน หมูดิบในคราวเดียวที่อำเภอนาน้อยมากถึง 25 คน เมื่อ 20 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง