อิทธิพลพายุ"แกมี"ส่งผลหลายจังหวัดฝนตกหนัก

ภูมิภาค
10 ต.ค. 55
12:27
55
Logo Thai PBS
อิทธิพลพายุ"แกมี"ส่งผลหลายจังหวัดฝนตกหนัก

อิทธิพลของพายุแกมียังคงส่งผลกระทบทำให้ฝนตกในหลายจังหวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งเตรียมรับมือปริมาณน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อประมาณสามชั่วโมงที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งอยู่ติดริมคลองสองพี่น้อง ส่งผลให้นาข้าว และบ้านเรือนหมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 7 ถูกน้ำท่วมขัง เช่นเดียวกับลานวัดดอนขาด และถนนทางเข้าหมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมยาวกว่า 1 กิโลเมตร

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในตำบลหนองไผ่อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มลดลงแล้วกว่า 40 เซ็นติเมตร ขณะที่ทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 ได้ส่งรถครัวเคลื่อนที่ ไปจัดปรุงอาหารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับชาวบ้าน เช่นเดียวกับตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี ที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วม 7 หมู่บ้านเมื่อวานี้(9 ต.ค.)เช่นกัน ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงจนเกือบปกติแล้วเช่นกัน

ส่วนที่อำเภอสวนผึ้งจังหวัดราชบุรี หลายหน่วยยังคงเข้าไปช่วยเหลือ ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่ามเมื่อสองวันก่อน โดยเฉพาะหมู่บ้านทุ่งแฝกหมู่ 2 ตำบลสวนผึ้ง ชาวบ้านกว่า 300 ครอบครัว ถูกตัดขาดเนื่องจากสะพานถูกน้ำซัดจนเสียหาย ขณะที่สถานการณ์น้ำป่าที่ไหลลงมาจากภูเขาล่าสุดเริ่มลดลง แต่ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากสภาพอาการยังคงมืดครึ้มตลอดทั้งวัน

ขณะที่หลายจังหวัดยังคงเร่งวางมาตรการรับน้ำมือน้ำท่วมที่อาจเพิ่มสูงขึ้นจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เช่นจังหวัดปราจีนบุรี ทหารได้นำเรือผลักดันน้ำ 2 ลำ มาติดตั้งเพื่อผลักดันน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ลงสู่แม่น้ำบางประกง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขัง ในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี และ อำเภอบ้านสร้าง ให้สามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น

ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งในจุดที่เคยถูกน้ำท่วมกว่า 10 จุด รอบๆเกาะเมือง และเขตโบราณสถาน ในตัวอำเภอพระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมพร้อมหากมีน้ำท่วมขัง แม้ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะลดระดับลงก็ตาม

ขณะที่นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม พบพระอุโบสถ 2 แห่งอายุกว่า 200 ปี ถูกน้ำท่วมเสียหาย จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 5 เร่งบูรณะ เนื่องจากภายในมีจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างพื้นบ้านสมัยรัชกาลที่ 5 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีปรับดีดให้พระอุโบสถสูงขึ้นจากพื้นที่อีก 120 เซ็นติเมตรเพื่อหนี้น้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง