ร้านค้าใน 3 จว.ชายแดนใต้กลับมาเปิดตามปกติ-บรรยากาศค้าขายไม่คึกคัก

ภูมิภาค
13 ต.ค. 55
07:10
65
Logo Thai PBS
ร้านค้าใน 3 จว.ชายแดนใต้กลับมาเปิดตามปกติ-บรรยากาศค้าขายไม่คึกคัก

หลังจากร้านค้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ต้องหยุดกิจการในวันศุกร์เพราะกระแสข่าวการข่มขู่ให้ปิดร้านของกลุ่มผู้ไม่หวังดี แม้จะมีการรณรงค์และรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ภาพรวมเมื่อวานนี้ ( 12 ต.ค.) มีร้านค้าเปิดเพียงร้อยละ 60 เท่านั้น ขณะที่ วันนี้ ( 13 ต.ค.) เกือบทุกร้านค้าใน 3จังหวัดชายแดนใต้กลับมาเปิดขายกันตามปกติ แต่บรรยากาศยังไม่คึกคักมากนักเพราะประชาชนยังกังวลเรื่องความปลอดภัย ขณะเดียวกันเกิดเหตุคนร้ายยิงเจ้าของสวนยางพาราในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสเสียชีวิต 1 ราย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าตรวจที่เกิดเหตุ หลังนายสมาแอ รอยี เจ้าของสวนยางพาราถูกยิงเสียชีวิตกลางป่าสวนยางพารา ในตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายขี่รถจักรยานยนต์ออกจากสวนยางพาราเพื่อเดินทางกลับบ้าน ระหว่างนั้นได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิง

ส่วนบรรยากาศการเปิดร้านค้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้วันนี้ร้านค้าส่วนใหญ่กลับมาเปิดกิจการ แต่หลายพื้นที่กลับไม่คึกคัก เช่นที่จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากประชาชนบางส่วนยังกังวลเรื่องความปลอดภัย แม้เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจทหารและอาสาสมัครได้เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยให้ทุกจุดที่มีการค้าขาย เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับผู้มาจับจ่ายซื้อสินค้า

น.ส.จีราวดี วุฒิพันธ์ หนึ่งในผู้ค้า บอกว่า แม้จะรู้สึกหวาดกลัวเพราะเกรงจะไม่ปลอดภัยหากต้องเปิดร้านขายสินค้าในวันศุกร์ แต่จำเป็นต้องเปิดร้าน เพราะการหยุดขายสินค้าทำให้เธอขาดรายได้ ที่สำคัญลูกประจำจะหายไปด้วย ขณะเดียวกัน เห็นว่า รัฐควรสร้างความมั่นใจให้กับพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ให้มากขึ้น เพราะหากพวกเขามั่นใจถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ พ่อค้าแม่ค้าเหล่านั้นก็จะกลับมาเปิดร้านค้าตามปกติเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง