"ททท."คาดเทศกาลกินเจ จ.ภูเก็ต เงินสะพัดกว่า 600 ล้านบาท

สังคม
13 ต.ค. 55
14:15
169
Logo Thai PBS
"ททท."คาดเทศกาลกินเจ จ.ภูเก็ต เงินสะพัดกว่า 600 ล้านบาท

บรรยากาศจับจ่ายซื้อของในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจหลายพื้นที่เริ่มคึกคักแล้ว แม้ว่าในปีนี้ (2555) ราคาผักและผลไม้หลายชนิดจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ ทำให้แหล่งเพาะปลูกถูกน้ำท่วม

เจ้าของฟาร์มเห็ดใน อ.สะทิงพระ จ.สงขลา เร่งเก็บเห็ดนางฟ้าเพื่อนำออกขาย หลังมียอดสั่งจองจำนวนมาก จนเพาะเชื้อแทบไม่ทัน แม้จะมีความต้องการเห็ดในช่วงเทศกาลกินเจจำนวนมาก แต่เจ้าของฟาร์มบอกว่า ยังคงขายเห็นในราคาปกติ คือ กิโลกรัมละ 50 บาท

ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทยอยเข้าสักการะเทพเจ้าในศาลเจ้าจุ้ยนุ้ย และปิดทองปลายเสาโกเด้ง ก่อนทำพิธีขึ้นเสาในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เข้าสู่เทศกาลกินเจ ของ จ.ภูเก็ต โดยปีนี้ (2555)การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท

การสำรวจราคาผักในตลาดหลายแห่งของภาคเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ และ จ.นครสวรรค์ พบว่า ผักหลายชนิดปรับขึ้นราคา อย่างผักคะน้า และมะเขือยาว ปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 5 - 10 บาท แต่บางชนิด อย่างผักชี ปรับราคาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ผู้ค้าบอกว่า สาเหตุจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ ทำให้ผักได้รับความเสียหาย

สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างผักสด เพื่อนำมาตรวจสารปนเปื้อนและสารพิษ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา และบุรีรัมย์ แม้ว่าสินค้าส่วนใหญ่จะมีการปรับราคาขึ้นกว่าเท่าตัว แต่มีประชาชนออกมาเลือกซื้อผักและผลไม้สำหรับช่วงเทศกาลกินเจจำนวนมาก

ส่วนย่านตลาดเยาวราช พบว่า ราคาผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้นเช่นกัน แต่คาดว่าราคาจะกลับสู่ภาวะปกติภายใน 1สัปดาห์ ขณะที่ เครื่องปรุงและวัตถุดิประกอบอาหาร จำพวก โปรตีนเกษตร และเห็ดหอม มีการปรับราคาเฉลี่ยร้อยละ 5

ปัญหาราคาพืชผักแพงในช่วงนี้ กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดจัดงานนำผักและผลไม้จากสวนมาจำหน่ายในแต่ละจังหวัด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 10-15


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง