"รสนา"เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบกรณีไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นลบ.

การเมือง
15 ต.ค. 55
12:37
79
Logo Thai PBS
"รสนา"เรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบกรณีไซฟ่อนเงิน 1.6 หมื่นลบ.

กรณีการออกมาเปิดเผยพบการโอนเงินจากประเทศไทย 16,000 ล้านบาท ไปที่เกาะฮ่องกง ล่าสุด น.ส.รสนา โตสิตระกูล 1 ในคณะกรรมาธิการ ศึกษาและตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบข้อเท้จจริง ว่าเงินเกี่ยวข้องกับใคร ขณะที่รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการ ป.ป.ท.ในขณะนั้น ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรมระบุว่าไม่ทราบข้อมูล หลังถูกระบุว่า เคยมีการร้องเรียนเรื่องนี้มาแล้ว ที่ ป.ป.ท.

หนังสือยืนยันไม่ทราบข้อมูลการโอนเงินไปต่างประเทศ หรือไซฟ่อนเงิน ที่ พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ส่งถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบข้อมูลที่มีนักการเมืองขนเงินจำนวน 16,000 ล้านบาท ไปไซฟ่อนเงินที่เกาะฮ่องกง รวมถึงนายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการกลุ่มเครือข่ายภาคีต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ ระบุว่าเคยให้ข้อมูลในสมัยที่ พ.ต.อ.ดุษฎี เป็นเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ทราบเรื่อง

ด้าน น.ส.รสนา 1 ในคณะกรรมาธิการ ศึกษาและตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล เปิดเผยว่า กรณีนี้ ทางกรรมาธิการจะตรวจสอบที่มาที่ไปให้ได้ และอาจจะเดินทางไปฮ่องกง เพื่อนำข้อมูลจากปลายทางมาตรวจสอบ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล ซึ่งมีทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ และ ผู้ที่มีความรู้เรื่องการไซฟ่อนเงินผ่านระบบ โพยก๊วน ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเงินทั้งหมดเกี่ยวข้องกับใคร

ขณะที่ พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ ส.ว.สรรหา ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข้อมูลที่ได้รับรายงานมาจาเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอรัปชั่นเท่านั้น แต่ยังไม่เห็นเอกสารหลักฐานที่ชัดเจน เบื้องต้นได้ประสานรองเลขาธิการ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบแล้ว ส่วนข่าวที่จะเดินทางไปฮ่องกง เดือนหน้านั้น เป็นเพียงการไปดูงานที่ ป.ป.ช. และ ปปง.ของฮ่องกง ซึ่งอาจใช้โอกาสดูงานสอบถามข้อมูลเรื่องดังกล่าว

สำหรับจำนวนเงิน 16,000 ล้านบาท ที่ทาง ป.ป.ช.ฮ่องกง พบว่า มีต้นทางการโอนจากประเทศไทยนั้น พล.อ.อ.วีรวิท ระบุว่า อาจเป็นเงินจากการคอร์รัปปั่น หรือจากเครือข่ายยาเสพติดก็เป็นได้ ซึ่งต้องรอการตรวจสอบที่ชัดเจน โดยภาครัฐต้องส่งเรื่องไป หากสามารถทราบข้อมูลได้จริง จะเกิดประโยชน์ ในการหาทางป้องกันการนำเงินออกนอกประเทศโดยมิชอบได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง