"แขนกลเหล็ก" อีกหนึ่งวิธีการสกัดวัยรุ่นแข่งรถบนท้องถนน

อาชญากรรม
17 ต.ค. 55
14:40
70
Logo Thai PBS
"แขนกลเหล็ก" อีกหนึ่งวิธีการสกัดวัยรุ่นแข่งรถบนท้องถนน

ปัญหากลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เรียกว่า "เด็กแว้น" นำรถยนต์และจักรยานยนต์มาขับขี่แข่งกันบนทางสาธารณะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนกำลังจะได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยได้นำอุปกรณ์ที่ใช้ปราบจลาจลที่เป็นแขนกลเหล็กแหลมมาศึกษาเพื่อเตรียมใช้งาน พร้อมออกมาตรการทั้งประชาสัมพันธ์และปราบปราม โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดและตั้งเป้าให้ลดปัญหานี้ภายใน 30 วัน

เครื่องดักรถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ ที่ใช้ในการปราบจลาจลกำลังจะเป็นอุปกรณ์ที่ถูกดัดแปลงมาใช้ในการปราบปรามกลุ่มเด็กแว้น ที่ขับขี่รถแข่งขันสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยการทำงานของเครื่องนี้จะมีแขนกลที่มีความยาวประมาณ 4 เมตร และ มีเหล็กแหลม เมื่อรถวิ่งผ่าน เหล็กแหลมจะเจาะยางรถทำให้ยางค่อย ๆ แบนลงซึ่งผู้ผลิต ยืนยันจะไม่ทำให้รถล้มในทันที โดยจะวิ่งต่อไปได้อีกประมาณ 30-50 เมตร

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติซึ่งมีแนวคิดจริงจังในการปราบปรามกลุ่มเด็กแว้น บอกว่า พอใจกับการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้ และ อาจนำมาใช้ หลังการตั้งด่านของตำรวจเพื่อเลี่ยงข้อกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิและความรุนแรง และ ตั้งแต่วันนี้ ( 17 ต.ค.) เป็นต้นไปได้ให้นโยบายกับทุกพื้นที่ให้เข้มงวดเรื่องนี้ และ ปราบปรามอย่างจริงจัง

สำหรับมาตรการจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งการลดปัญหา คือ ประชาสัมพันธ์ จัดสายตรวจจุดเสี่ยง ตรวจสอบร้านซ่อมและแต่งรถ ส่วนแนวทางปราบปรามเน้นให้มีตำรวจระดับรองผู้บังคับการ และ รองผู้บัญชาการ ควบคุมการตั้งด่าน ห้ามไม่ให้พกพาอาวุธปืน ยกเว้นชั้นสัญญาบัตร จุดตั้งด่านต้องมีแสงสว่างเพียงพอ โดยมาตรการติดตามผลจัดชุดตรวจเยี่ยมเยาวชน และ ผู้ปกครองทำข้อตกลงกับผู้ปกครองว่า หากทำผิดซ้ำต้องรับผิดชอบทุกกรณี

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ปัญหาเด็กแว้นทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ปัญหาโดยตั้งเป้าว่า จะแก้ปัญหานี้ให้ลดลงภายใน 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง