ลมตะวันออกเฉียงเหนือ มีผลต่อฤดูหนาวในประเทศไทย

สังคม
18 ต.ค. 55
04:26
101,087
Logo Thai PBS
ลมตะวันออกเฉียงเหนือ มีผลต่อฤดูหนาวในประเทศไทย

ลมที่มีอิทธิพลต่อประเทศไทยในฤดูหนาว คือลมตะวันออกเฉียงเหนือนั่นเอง แต่ขณะนี้ลมที่พัดเข้าประเทศไทย ไม่ใช่ลมตะวันออกเฉียงเหนือ จึงยังไม่ใช่ฤดูหนาว มีเพียงบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากจีน ที่แผ่เข้ามาปกคลุมแล้ว

ลมมรสุมหรือลมสินค้า ที่มีอิทธิพลต่อภูมิอากาศของประเทศไทยมี 2 ลม ลมแรกคือ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดปกคลุมประเทศไทยช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง กลางเดือนตุลาคม คือฤดูฝนนั่นเอง แหล่งกำเนิดจากบริเวณความกดอากาศสูงในซีกโลกใต้ บริเวณมหาสมุทรอินเดีย เมื่อพัดออกจากศูนย์กลางเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ และเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อพัดข้ามเส้นศูนย์สูตรมา มรสุมนี้พัดนำความชื้นจากมหาสมุทรอินเดียมาสู่ประเทศไทย ทำให้ฝนตกชุกในประเทศไทย โดยเฉพาะฝั่งอันดามันที่เป็นด้านรับลม

หลังจากหมดอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้แล้ว จะมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทยจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ มรสุมนี้มีแหล่งกำเนิดจากบริเวณความกดอากาศสูงในซีกโลกเหนือแถบประเทศมองโกเลียและจีน พัดเอามวลอากาศเย็นและแห้งเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ท้องฟ้าโปร่ง อากาศหนาวเย็นและแห้งแล้ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือและภาคอีสาน ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุก โดยเฉพาะอันดามัน เพราะมรสุมนี้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ซึ่ง คือฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ปกติแล้วมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจะพัดเข้ามาช่วงกลางเดือนตุลาคม แต่ตอนนี้ลมที่พัดปกคลุมภาคใต้เป็นลมตะวันออก ส่วนลมตะวันตกเฉียงใต้ก็ลดลงเรื่อยๆ ไม่ค่อยชัดเจน ลมที่พัดเข้าภาคใต้จึงค่อนข้างแปรปรวน และช่วงนี้ตอนบนของประเทศไทยยังมีฝนตกอยู่เพราะยังมีความชื้นสะสมอยู่ในพื้นที่ เมื่อบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่เข้าปกคลุมปะทะกับอากาศที่ร้อนชื้นอยู่เดิม ทำให้เกิดฝนในระยะนี้ ต้องให้มวลอากาศเย็นจากจีนลงมาไล่ความชื้นหลายระลอก ฝนจะหมดไปและมีอากาศเย็น และที่สำคัญตอนนี้ลมตะวันออกเฉียงเหนือยังไม่พัดเข้าประเทศไทย จึงไม่เรียกว่าฤดูหนาวเต็มตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง