ยอดน้ำมันเถื่อนทะลักไทยกว่า 2.2 ล้านลิตร-มทภ.4 สั่งตรวจสอบเส้นทางการเงินโยงปัญหา 3 จว.ใต้

ภูมิภาค
18 ต.ค. 55
14:40
73
Logo Thai PBS
ยอดน้ำมันเถื่อนทะลักไทยกว่า 2.2 ล้านลิตร-มทภ.4 สั่งตรวจสอบเส้นทางการเงินโยงปัญหา 3 จว.ใต้

ชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อนของกรมศุลกากร ระบุว่า ในปี 2555 สามารถตรวจยึดน้ำมันเถื่อนได้มากกว่า 2,200,000 ลิตร โดยปัจจัยสำคัญคือการไม่ให้ความร่วมมือของคนในพื้นที่ ขณะที่กองทัพภาคที่ 4 สั่งให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัทค้าไม้ในจังหวัดปัตตานี หลังพบเงินหมุนเวียนจากการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนกว่า 1,000 ล้านบาท

คณะทำงานแก้ปัญหาภัยแทรกซ้อนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นภายในห้างหุ้นส่วนจำกัด สินทรัพย์ทวีค้าไม้ บริเวณถนนนาเกลือ ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบรถบรรทุกดัดแปลงลักลอบขนน้ำมันเถื่อน 2 คัน สมุดบัญชีเงินฝากเงินสดหลายสกุลรวมมูลค่ากว่า 21 ล้านบาท รวมถึงบัญชีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ และ สื่อมวลชนสถานีโทรทัศน์บางแห่ง จากการตรวจค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในวันนี้ พบว่า รถบรรทุกน้ำมันที่ถูกตรวจยึดหายไป และ มีการลักลอบเผาทำลายเอกสารบางอย่าง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมให้ข้อมูลว่า พบเงินหมุนเวียนจากสมุดบัญชีเงินฝากกว่า 100 เล่มมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีการโอนเงินเข้าบัญชีมาทุก ๆ 15 วัน ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังประสานให้นายสหชัย เจียนเสริมสิน เจ้าของสินทรัพย์ทวีค้าไม้ เข้าให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ ขณะที่ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 มีคำสั่งให้เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินห้างหุ้นส่วนจำกัดสินทรัพย์ทวีค้าไม้มีความเชื่อมโยงสนับสนุนการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่

ขณะที่กรมศุลกากร ระบุว่า จับกุมการลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อนในปีงบประมาณ 2555 ได้จำนวน 843 ราย รวมปริมาณน้ำมันทั้งดีเซลและเบนซิน 2,200,000 ลิตรคิดเป็นมูลค่ากว่า 54 ล้านบาท ซึ่งสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กรมศุลกากร ระบุว่า เป็นเพราะยังไม่ได้รับความร่วมมือจากมวลชนในพื้นที่เท่าที่ควร

ขณะเดียวเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรและทหารเรือในจังหวัดสตูล ตรวจยึดเรือประมงสัญชาติมาเลเซีย พร้อมไต้ก๋งและลูกเรือรวมทั้งหมด 5 คน ขณะลักลอบขนน้ำมันเถื่อนกว่า 10,000 ลิตรไปส่งให้ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนบริเวณเกาะหลีเป๊ะห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 7 ไมล์ทะเลเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปดำเนินคดีแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง