นักวิชาการเตือนระวังผลกระทบจากแผ่นดินไหวภาคเหนือ

ภูมิภาค
24 ต.ค. 55
07:20
46
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนระวังผลกระทบจากแผ่นดินไหวภาคเหนือ

นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และเสริมความแข็งแรงของอาคาร หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นหลายครั้งในระยะนี้ โดยล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2 จุด 9 ริกเตอร์ ในจังหวัดเชียงราย เมื่อเช้าที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย สำรวจบ้านเรือน, อาคารสูง, และโบราณสถาน ในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย หลังเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 2 จุด 9 ริกเตอร์ เมื่อเช้านี้ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่จัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ทั้งนี้จังหวัดเชียงราย เกิดแผ่นดินไหวติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยจุดศูนย์กลางทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นในอำเภอเชียงแสน และอำเภอแม่จัน ซึ่งประชาชนในอาคารสูงสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รองศาสตราจารย์สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า เกิดจากการขยับตัวของรอยเลื่อนแม่จัน ที่พาดผ่านพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ กับอำเภอแม่จัน และอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายจนถึงประเทศลาว และมีแนวโน้มจะสั่นสะเทือนได้มากกว่า 6 ริกเตอร์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งตรวจสอบอาคารสูง เพื่อรองรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่

สำหรับรอยเลื่อนในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมากกว่า 6 ริกเตอร์ คือ รอยเลื่อนแม่จัน จังหวัดเชียงราย, รอยเลื่อนเมย จังหวัดตาก, รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์, รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ เพราะรอยเลื่อนเหล่านี้เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์มาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง