"จตุพร"ปฏิเสธรับเงิน"ทักษิณ"แลกไม่รับตำแหน่ง

การเมือง
26 ต.ค. 55
14:32
114
Logo Thai PBS
"จตุพร"ปฏิเสธรับเงิน"ทักษิณ"แลกไม่รับตำแหน่ง

การพิจารณาปรับ ครม. ครั้งนี้ไม่เพียงจะตั้งข้อสังเกตได้ว่า กำลังเกิดสุญญากาศกับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีใน ครม.เท่านั้น แต่ยังส่งผลให้กลุ่มการเมืองภายในพรรคเพื่อไทยกระเพื่อมอีกด้วย โดยเฉพาะกลุ่ม นปช. อย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่พลาดหวังและออกมาระบุว่า หากเกิดรัฐประหาร อาจไม่มีนักสู้ให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเป็นหลังพิงเหมือนในอดีต

เหตุที่ไม่มีชื่อในการคาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ทำให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ออกมาแถลงปฏิเสธการเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรับมนตรี เพื่อรับเงินแลกกับการไม่ได้รับตำแหน่ง

โดยชี้แจงว่า การต้องคดีอาญาในการชุมนุมเมื่อปี 2553 คือ ความภาคภูมิใจในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แม้คุณสมบัติจะไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี พร้อมกล่าวว่าไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะหลงอยู่ในละครทางการเมือง และระบุว่าหากเกิดรัฐประหาร อาจไม่มีนักสู้เป็นหลังพิงให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพราะรัฐบาลไม่ซื่อสัตย์ ลุแก่อำนาจและหักหลังประชาชน

ส่วนข้อสังเกตต่อกรณีเกิดสุญญากาศในการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรี หลังรายชื่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ถูกเปิดเผยออกมานั้น มีรัฐมนตรีบางคนที่มีข่าวจะพ้นจากตำแหน่งยกเลิกกำหนดการการทำงาน เช่น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ยกเลิกการประชุมบูรณาการข่าว และก่อนหน้านี้นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยกเลิกกำหนดการประชุมเพื่อปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี

ไม่ต่างจากการประชุม ครม.ร่วมไทย-เวียดนาม อย่างไม่เป็นทางการ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางล่วงหน้าไปพร้อมกับรัฐมนตรีที่เพียง 3 คนเท่านั้น และในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.)จะมีรัฐมนตรีอีก 3 คน ที่จะเดินทางไปพร้อมกับคณะของสื่อมวลชน แต่ก็มีข้อสังเกตว่ารัฐมนตรีบางคนอาจปฏิเสธที่จะร่วมคณะไป เนื่องจากไม่มีรายชื่อใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยการหารือกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ว่าหลังยื่นญัตติภายในสิ้นเดือนนี้ การอภิปรายอาจมีขึ้นในวันที่ 26 - 27 และลงมติในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีไม่ติดภารกิจ

ส่วนความคืบหน้าในการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายแถลงยืนยันการชุมนุมในวันที่ 28 ต.ค.นี้ พร้อมระบุว่า ไม่มีการว่าจ้างจากฝ่ายใด แต่เป็นการชุมนุมด้วยเจตนาที่จะเปิดเผยผลการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะกรณีมี พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เบื้องหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง