ขยะล้นเกาะปันหยี หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
30 ต.ค. 55
06:08
991
Logo Thai PBS
ขยะล้นเกาะปันหยี หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

เกิดปัญหาขยะล้นเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา เนื่องจากชาวเกาะปันหยีนิยมทิ้งขยะลงทะเล ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่า อาจกระทบการท่องเที่ยว

หมู่บ้านเกาะปันหยี ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่อยู่บนเกาะกลางทะเล มีพื้นดินเล็กน้อย และมีประชากรบนเกาะประมาณ 2,000 คน แต่ปัจจุบันกลับพบปัญหาขยะ และน้ำเน่าเสีย ซึ่งเกาะปันหยีถือเป็นเกาะที่เคยมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ แต่ปัจจุบันกลับพบปัญหาขยะล้นเกาะ แม้ว่าหลายหน่วยงานจะเข้ามาช่วยระดมแก้ปัญหา ด้วยการจัดเก็บ และการปลุกจิตสำนึก แต่คนในชุมชนบางส่วนยังนิยมทิ้งขยะลงในทะเล ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า หากใน 5 ปี สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ เกาะปันหยีจะอาจจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกลืม

ด้านนายสุนทร สุวรรณเกล้า เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะปันหยี บอกว่า แม้ทาง อบต. จะจัดที่ทิ้งขยะไว้แล้ว แต่ชาวบ้านยังไม่เห็นความสำคัญและเลือกทิ้งขยะตามอำเภอใจ และแม้ว่าทางจังหวัดพังงาจะพยายามปลุกจิตสำนึกโดยการทำโครงการบิ๊กคลีนนิ่ง จัดเก็บขยะในท้องทะเล เพื่อแสดงให้ชาวเกาะปันหยี ได้เก็บขยะทุกๆ 3 เดือน แต่ก็ยังไร้ผล จึงกังวลว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง