"ไทยพีบีเอส"ตรวจสอบพบ"นายทุน-ชาวบ้าน"บุกรุกป่าสงวนฯเพิ่ม 50 ไร่ จ.กระบี่

Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส"ตรวจสอบพบ"นายทุน-ชาวบ้าน"บุกรุกป่าสงวนฯเพิ่ม 50 ไร่ จ.กระบี่

ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสเคยนำเสนอการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตก อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน และยางพาราอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดยังพบการบุกรุกเพิ่มอีกกว่า 50 ไร่

ต้นยางพารากว่า 300 ต้น ถูกนำไปปลูกบุกรุกเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตก ถนนสายสาม พื้นที่หมู่ 1ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ทั้งที่อยู่ห่างสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่เพียง 1 กม. ขณะเดียวกันยังพบว่า บริเวณใกล้เคียง มีการลอบนำต้นปาล์มน้ำมันกว่า 400 ต้น เข้าไปปลูกบนเนื้อที่กว่า 50 ไร่ แม้จะเคยถูกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ นำกำลังเข้ารื้อถอนมาแล้วหลายร้อยไร่เมื่อ 2 ปีก่อนก็ตาม

ด.ต.ระวิ แพรกปาน ประธานชมรมอนุรักษ์ป่าไม้จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายทุนและชาวบ้านยังคงบุกรุกเพิ่ม รวมทั้งนำต้นยางพารากับปาล์มน้ำมัน ย้อนกลับไปปลูกในเขตป่าสงวนใหม่อีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้มิได้ขยายผลแจ้งความดำเนินคดีแม้แต่เพียงรายเดียว เนื่อจากมีบางรายเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์ จึงต้องการเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ดำเนินการอย่างจริงจัง พร้อมมอบพื้นที่บุกรุกให้ชุมชนบริหารจัดการกันเอง ด้วยการนำมาเป็นป่าชุมชน เป็นการป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง