จนท.ป่าไม้กระบี่ เตรียมรือถอนสวนปาล์ม-ยางพารา รุกป่าสงวน

สิ่งแวดล้อม
31 ต.ค. 55
06:18
123
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้กระบี่ เตรียมรือถอนสวนปาล์ม-ยางพารา รุกป่าสงวน

สำนักงานป่าไม้เขตกระบี่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่องฝั่งตะวันตก จังหวัดกระบี่ และเตรียมเข้ารื้อถอนสวนปาล์มน้ำมันกับสวนยางพารา ที่ถูกบุกรุกเข้าไปปลูกกว่า 100 ไร่

นายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักป่าไม้เขตกระบี่ เข้าสำรวจความเสียหายของผืนป่า ตามที่ไทยพีบีเอส นำเสนอไปเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) พบต้นยางพารา กว่า 300 ต้น และปาล์มน้ำมัน กว่า 400 ต้น เนื้อที่กว่า 50 ไร่ พร้อมยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้บุกรุก และเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์

ทั้งนี้ สำนักป่าไม้เขตกระบี่ เปิดเผยข้อมูลระบุว่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตก เนื้อที่กว่า 10,600 ไร่ ปัจจุบันถูกบุกรุกทำลายไป 800 ไร่ แต่ในความเป็นจริง กลับพบว่า ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา มีการบุกรุกอย่างต่อเนื่อง รวมหลายพันไร่ เนื่องจากมีแรงจูงใจเรื่องราคายางพารา และปาล์มน้ำมัน ที่มีราคาสูงเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ สวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 6 แปลง เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตก ถนนสายสาม หมู่ 1 ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ห่างจากที่ตั้งสำนักป่าไม้เขตกระบี่ 1 กิโลเมตร ที่มีป้ายประกาศมาตรา25 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ด้วยการให้อำนาจเจ้าพนักงาน รื้อถอนและทำลายผลอาสิน ภายใน 60 วัน หากไม่มีบุคคลใดแสดงสิทธิ์ หรือยื่นอุทธรณ์ ขณะนี้ผ่านมาประมาณ 2 ปีแล้ว พบการลักลอบเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าดำเนินการรื้อถอน หรือติดตามผู้กระทำผิด ขณะที่หลายคดีจับกุมได้เพียงคนงาน ท่ามกลางข้อสงสัยของผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านในตำบลเขาคราม ว่า มีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 3 คน เรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งได้ร้องเรียนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และสื่อมวลชน ตรวจสอบก่อนหน้านี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง