ชาวยะลา ร้องกรมศิลปากร ตรวจสอบการปูกระเบื้องในถ้ำวัดคูหาภิมุข

ภูมิภาค
1 พ.ย. 55
07:38
110
Logo Thai PBS
ชาวยะลา ร้องกรมศิลปากร ตรวจสอบการปูกระเบื้องในถ้ำวัดคูหาภิมุข

ชาวตำบลหน้าถ้ำ จังหวัดยะลา เรียกร้องให้กรมศิลปากร ตรวจสอบภายในถ้ำ วัดคูหาภิมุข ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน หลังพบว่า มีการปูกระเบื้องภายในถ้ำ ซึ่งเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อองค์พระประธาน และเป็นการทำลายโบราณสถาน

ชาวบ้านหน้าถ้ำ จังหวัดยะลา ร้องเรียนให้หน่วยงานท้องถิ่น, กรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบ กรณีมีการปูกระเบื้อง บริเวณหน้าพระพุทธไสยาสน์ อายุกว่า 1,300 ปี ที่ประดิษฐานภายในวัดถ้ำคูหาภิมุข หรือวัดถ้ำ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากร ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะเป็นการทำลายโบราณสถาน ซึ่งจากการตรวจสอบของหน่วยงานท้องถิ่น พบว่า การปูกระเบื้องดำเนินการไปกว่าร้อยละ 50 แล้ว โดยนักธุรกิจในจังหวัดยะลา ซึ่งศรัทธาไปนั่งสมาธิในถ้ำแห่งนี้ เป็นผู้บริจาค เพื่อทำบุญ ล่าสุดได้สั่งระงับการต่อเติม และรอช่างจากกรมศิลปากร ตรวจสอบ

ด้านนายฉลาด แก้วพูล นายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน สำนักศิลปากรที่ 13 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปกติไม่มีข้อห้ามเอกชน หรือบุคคลภายนอก ต่อเติมหรือบูรณะโบราณสถาน แต่ต้องหารือกับเจ้าหน้าที่ศิลปากร เพื่อให้คำแนะนำที่เหมาะสม ซึ่งการปูกระเบื้องครั้งนี้ จะทำให้ความชื้นภายในถ้ำลดลง และจะส่งผลกระทบต่อองค์พระประธาน ที่ทำจากดินเหนียว ส่วนแนวทางแก้ไข คาดว่า กรมศิลปากร จะรื้อกระเบื้องออก หรือเปลี่ยนกระเบื้อง เพราะกระเบื้องสีฟ้า ทำให้แสงสะท้อนภายในถ้ำเปลี่ยนไป ส่งผลต่อความสวยงามของพระพุทธรูปโบราณภายในถ้ำ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง