พระสงฆ์สายวัดป่าสวดคว่ำบาตร กสทช.กรณีจับกุมสถานีวิทยุเครือข่ายเสียงธรรม

ภูมิภาค
2 พ.ย. 55
11:26
243
Logo Thai PBS
พระสงฆ์สายวัดป่าสวดคว่ำบาตร กสทช.กรณีจับกุมสถานีวิทยุเครือข่ายเสียงธรรม

พระสงฆ์สายวัดป่าทั่วประเทศ ประกอบพิธีสวดคว่ำบาตร ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี กรณีไม่เห็นด้วยที่ กสทช.เข้าจับกุมสถานีวิทยุเครื่อข่ายเสียงธรรม ที่จังหวัดเพชรบูรณ์

พระสงฆ์สายวัดป่ากว่า 1,000 รูป จากทั่วประเทศ ร่วมประกอบพิธีลงนิคหกรรม หรือ สวดคว่ำบาตร ให้กับ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่วัดป่าบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เนื่องจากไม่เห็นด้วยกรณีเจ้าหน้าที่ กสทช. เข้าจับกุมสถานีวิทยุเครือข่ายเสียงธรรมเพื่อประชาชน ที่อำเภอหลุ่มสัก จังหวัดเพรชบูรณ์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม โดยอ้างว่าไม่มีสิทธิ์ทดลองออกอากาศ

ซึ่งทางคณะสงฆ์ เห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ กสทช.ที่เข้าจับกุมสถานีวิทยุเสียงธรรมเข้าข่ายลักษณะข่มขู่ คุกคาม เนื่องจากสถานีวิทยุแห่งนี้ออกอากาศมาเป็นเวลานานหลายปี ที่ผ่านมาการประชุมจัดสรรคลื่นความถี่ ก็มีคณะสงฆ์จากวัดป่าบ้านตาด เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง จึงเห็นว่า การกระทำของ กสทช.เป็นการคุกคามการเผยแผ่ธรรมะของสงฆ์

ทั้งนี้การดำเนินงานของวิทยุเสียงธรรม เป็นการเผยแผ่ธรรมะ และคำสอนของหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน โดยไม่มีการแสวงหากำไร ซึ่งอยู่ในข่ายวิทยุบริการเพื่อสาธารณะ ซึ่งมีกำลังความถี่ 500 วัตร ปัจจุบันมีอยู่กว่า 126 สถานี ทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง