วิเคราะห์ การประชุมนัดแรก "ครม.ยิ่งลักษณ์ 3"

การเมือง
2 พ.ย. 55
13:02
72
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ การประชุมนัดแรก "ครม.ยิ่งลักษณ์ 3"

การประชุม ครม.นัดพิเศษ นัดแรกวันนี้(2 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี กำชับรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ปฏิบัติหน้าที่ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนอย่างเคร่งครัด พร้อมสรุปผลการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน และประกาศที่จะกำกับดูแลงานด้านความมั่นคงด้วยตัวเอง

ท่ามกลางเสียงกล่าวขานถึง ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ว่าล้วนแล้วแต่มีรัฐมนตรีที่ได้ชื่อว่าใกล้ชิดแกนนำ 3 สาย คือ สายนายกฯยิ่งลักษณ์ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วันนี้นั่งร่วมวงถก ครม.นัดแรกแล้ว บรรยากาศชื่นมื่นเหมือนแกนนำมาเองค่ะ

หลังถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ประชุม ครม.นัดพิเศษ นัดแรกของ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 จึงเต็มไปด้วยรอยยิ้มของผู้สมหวังที่บ่งบอก ว่าบรรยากาศชื่นมื่น โดยนายกฯยิ่งลักษณ์ กล่าวเน้นให้ทุกคนปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณอย่างเคร่งครัด โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน และต้องยืดมั่นในการซื่อสัตย์สุจริต

<"">
<"">

 

นายกฯยิ่งลักษณ์กำชับเพิ่มเติมให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี ดูแลแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เร่งพิจารณาราคาพลังงานให้เหมาะสม และกำชับ 4 กระทรวง คือ คมนาคม อุตสาหกรรม พลังงาน และต่างประเทศ เตรียมพร้อมประชุมร่วมกับรัฐมนตรีของสหภาพเมียนมาร์ในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย ในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

หลังจากนั้นนายกฯยิ่งลักษณ์ ก็เปิดฉากเจรจาแบ่งงาน พร้อมกับระบุว่าจะทำหน้าที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงด้วยตัวเอง พร้อมเห็นชอบแต่งตั้ง "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/เพิ่มเติมอีก 2 คน และเห็นชอบแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเพิ่มอีก 2 คน คือ นายโภคิน พลกุล เพื่อช่วยงานด้านกฎหมาย และพลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประชา เพื่อช่วยงานด้านความมั่นคง จากเดิมที่มีนายวีระพงษ์ รามางกูร ที่ช่วยงานด้านเศรษฐกิจและนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ช่วยงานการขับเคลื่อนนโยบาย

สำหรับงานที่แบ่งให้ 6 รองนายกรัฐมนตรี แม้จะขาดด้านความมั่นคงของประเทศไป แต่ก็จะเห็นได้ว่า 6 รองนายกฯที่มีอยู่ คือ ความแข่งแกร่งด้านเศรษฐกิจ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ดูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ,นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ดูงานด้านความสัมพันธ์ในประเทศ , นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ดูงานด้านเศรษฐกิจ, นายปลอดประสพ สุรัสวดี ดูงานด้านการบริหารจัดการน้ำ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ดูงานด้านระบบการศึกษาและยุติธรรม และนายชุมพล ศิลปอาชา ดูงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา

จากนั้นยังให้ความเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองอีก 49 ตำแหน่ง โดยสัดส่วนไม่เพียงผู้ทรงคุณวุฒิหรือ อดีต ส.ส. ที่จะเข้าไปช่วยงานในแต่ละกระทรวง แต่ยังหมายถึงคนใกล้ชิด และบุคคลจากกลุ่ม นปช. อาทิ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายยศวริศ ชูกล่อม นายประแสง มงคลศิริ นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ พลโทมนัส เปาริก นายอารี ไกรนรา และนายสมหวัง อัสราษี ล้วนแต่คุ้นหน้าคุ้นตา

และก่อนเข้าประชุม ครม. คณะนักแสดงโขน ชุด "จองถนน" ได้มาแสดงเชิญชวนให้ไปร่วมชมกัน ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 30 พฤศจิกายน ก่อนมอบของที่ระลึกและถ่ายภาพกับนายกฯ

<"">
<"">

ภาพๆนี้คงไม่มีใครคิดกันไปไกล ว่านี่เป็นภาพสะท้อนโขนการเมืองหรือละครการเมือง ในวันประชุม ครม.นัดแรก ว่าสอดคล้องกับถ้อยคำของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ระบุถึงระหว่างแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเขาไม่เคยรู้ตัวมาก่อนเลยว่า "หลงอยู่ในละครการเมือง"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง