กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทยอยเดินทางเข้า กทม. คัดค้านแก้กฎหมายวาระตำแหน่ง

ภูมิภาค
6 พ.ย. 55
11:10
108
Logo Thai PBS
กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทยอยเดินทางเข้า กทม. คัดค้านแก้กฎหมายวาระตำแหน่ง

กำนัน และผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เตรียมทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมคัดค้านการเสนอร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ โดยเฉพาะการแก้กฎหมายวาระตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จาก 60 ปี เหลือเพียง 5 ปี

กลุ่มกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน 18 อำเภอ ใน จ.เชียงราย รวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เพื่อขึ้นรถบัส 3 คัน และ รถตู้อีกหลายคัน เดินทางไปรวมตัวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วภาคหนือ ที่จังหวัดพิษณุโลก ก่อนจะเคลื่อนขบวนพร้อมกัน ไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า กรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ เพื่อคัดค้านการเสนอร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ โดยเฉพาะกรณี การแก้กฎหมายวาระตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจากเดิม 60 ปี เหลือเพียง 5 ปี

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน อ.โนนสูง และ อ.ขามสะแกแสง พร้อมเรียกตัวแทนสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 32 อำเภอเข้าพบ เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้เดินทางเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ โดยบอกว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกแล้ว แต่นายชิตพงษ์ นามวงษ์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.นครราชสีมา ยืนยันว่า จะมีตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านประมาณ 1,000 คนเดินทางเข้ากรุงเทพเช่นเดิม

ขณะที่นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.บุรีรัมย์ ยืนยันว่า การแสดงพลังครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประเทศชาติ และหากรัฐบาลยังเดินหน้าแก้กฎหมาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จากทั่วประเทศก็จะนัดชุมนุมครั้งใหญ่ทันที โดยชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 23 อำเภอ ใน จ.บุรีรัมย์ จะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครในคืนนี้ (6 พ.ย.)

เช่นเดียวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน จ.สตูลประมาณ 600 คน ที่รวมกันเพื่อเดินทางขึ้นกรุงเทพมหานคร โดยบอกว่าแม้ขณะนี้รัฐบาลจะสั่งชะลอแก้วาระกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้ว แต่ทางกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ยังคงยืนยันจะขึ้นมาแสดงเจตนารมณ์ คัดค้านร่วมกับกำนันจังหวัดอื่นๆเช่นเดิม

ขณะที่ตัวแทนกำนันใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีการรวมตัวหลายร้อยคนเช่นกัน บอกว่าการที่รัฐบาลต้องการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในตำแหน่งเพียง 5 ปีนั้น จะส่งผลให้ต่อการพัฒนท้องถิ่น ขาดความต่อเนื่อง อีกทั้งจะสร้างความแตกแยกให้กับคนในชุมชน เนื่องจากเมื่อครบวาระ 5 ปี ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ทำให้คนในหมู่บ้านที่เคยกลมเกลียวกัน ต้องแบ่งกลุ่มเพื่อเลือกตัวแทนของตัวเองเข้าชิงตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง