สำรวจเลนจักรยาน ก.ท.ม.ตอนกลางคืนปลอดภัยหรือไม่

สังคม
7 พ.ค. 58
04:09
352
Logo Thai PBS
สำรวจเลนจักรยาน ก.ท.ม.ตอนกลางคืนปลอดภัยหรือไม่

นักปั่นจักรยานร้องเรียนขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องเลนจักรยานอย่างจริงจังหลังมีนักปั่นจักรยานประสบอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบเลนจักรยานบริเวณเส้นทางเลียบด่วนรามอินทราบริเวณถนนสุคนธสวัสดิ์ ซึ่งเป็นเส้นทางจักรยาน 1 ใน 10 เส้นทาง จักรยานของกรุงเทพมหานคร โดยบรรยากาศล่าสุดมีนักปั่นจักรยานจำนวนลดน้อยลง หลังเกิดเหตุรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อฮอนด้าแจ๊สพุ่งชนนักปั่นจักรยานจนมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2 คน เมื่อวันที่ 4 พฤษพาคมที่ผ่านมา

นายณัฏชัย ศิรินาโพธิ์ นักปั่นจักรยาน เปิดเผยว่าเลนจักรยานตรงจุดนี้มีรถจักรยานยนต์วิ่งผ่านมาบ่อยครั้งทำให้ตัวเองต้องหลบลงไหล่ทาง เนื่องจากรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่จะไม่หลบให้นักปั่นจักรยาน

และเมื่อเวลา 23.00 น.วานนี้ (6 พ.ค.2558) ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนเลียบมอเตอร์เวย์ แขวงหัวหมาก ซึ่งเป็นจุดที่นายวิเชียร ปิ่นเกษร นักปั่นจักรยานมือเดียว ถูกรถจักยานยนต์ชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส มื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พบว่าบริเวณดังกล่าวนั้นไม่มีเลนสำหรับจักรยาน ผู้ขับขี่รถจักรยานต้องใช้ถนนร่วมกับรถยนต์ซึ่งทำให้เกิดอันตรายเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีแสงไฟไม่เพียงพอจึงทำให้ผู้ใช้รถยนต์นั้นมีทัศนวิสัยในการมองไม่ถึง 10 เมตร ซึ่งเส้นทางนี้นักปั่นจักรยานจะใช้เดินทางไปที่เส้นทางจักรยานสีเขียวรอบสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตาม ปัญหาในการพัฒนาเลนจักรยานมีแนวคิดมากว่า10 แห่งแล้ว ซึ่งในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา กระแสการปั่นจักรยานเพื่มมากขึ้น เกิดอุบัติเหตุก็เพิ่มมากขึ้น แต่สถิติอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับจักรยานนั้นยังไม่มีความชัดเจนเพราะไม่มีหน่วยงานใดจัดทำข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง