ปัญหาขัดแย้งกลุ่มเตรียมทหารโยงการเมืองต่างขั้ว

การเมือง
10 พ.ย. 55
14:20
182
Logo Thai PBS
ปัญหาขัดแย้งกลุ่มเตรียมทหารโยงการเมืองต่างขั้ว

การประกาศแนวทางการเมืองต่างขั้วชัดเจนระหว่างกลุ่มของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ และพล.อ. ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ส่งสัญญาณถึงรอยร้าวการเมืองที่ขยายเข้าสู่วงการทหารมากขึ้น แม้จะเป็นกลุ่มทหารที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้ทหารอดทนต่อการทำหน้าที่ ในช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองและการทหาร ขณะที่พล.อ.บุญเลิศ ยืนยันว่า จะเดินหน้าจัดชุมนุมทางการเมืองร่วมกับภาคีเครือข่ายในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออก แต่หากมีผู้ร่วมน้อยก็พร้อมยุติการชุมนุม และย้ำว่าไม่กังวลที่กลุ่มนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 5 และ 10 ออกมาคัดค้าน

การประกาศจุดยืนทางการเมืองต่างขั้วอย่างชัดเจนระหว่างพล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 5 และเตรียมทหารรุ่น 10 บางส่วน กับกลุ่มของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธ์ เตรียมทหารรุ่น 1 ในฐานะประธานองค์การพิทักษ์สยาม หลังจากพล.อ.บุญเลิศ ออกมาขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่าย ต่อต้านการทำหน้าที่ของรัฐบาล เป็นสัญญาณที่สะท้อนความแตกร้าวทางการเมือง ที่ขยายเข้ามาสู่วงการทหารอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้เกิดปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนเกิดความบาดหมางระหว่างเตรียมทหารรุ่นเดียวกันมาแล้ว

ท่าทีของพล.อ.ชัยสิทธ์ ในฐานะทหารรุ่นน้อง ยืนยันว่า เป็นเพียงการเตือนให้พล.อ.บุญเลิศ ทบทวนการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้เสียประโยชน์ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพล.อ.บุญเลิศ และหากถึงขั้นแตกหักกันก็ต้องยอมรับ เพราะเห็นว่า พล.อ.บุญเลิศไม่ควรเอาทหารมายุ่งเกี่ยวการเมือง ขณะที่วอร์รูมสนามม้านางเลิ้งของกลุ่มพล.อ.บุญเลิศ พร้อมอดีตเตรียมทหารรุ่นต่างๆ ก็ไม่ได้กังวลใจต่อการเคลื่อนไหวของพล.อ.ชัยสิทธิ์ โดยเชื่อว่า มีนัยทางการเมืองแอบแฝง และจะไม่ลาออกจากประธานมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารที่ได้รับเลือกมา 2 สมัย และจะชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้าย ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ขณะที่พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า อดีตเตรียมทหารรุ่น10 สะท้อนปัญหาครั้งนี้ว่า ความแตกร้าวทางการเมืองยังคงส่งผลเชื่อมโยงกับวงการต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นที่น่าสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของอดีตทหารทั้งสองกลุ่มอยู่ในรุ่นที่ใกล้เคียงกัน จึงขอให้มองย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นที่เข้ามาเป็นทหาร เพราะแม้จะเป็นทหารเกษียณ แต่รอยร้าวที่เกิดขึ้น ก็อาจส่งผลไปถึงภาพรวมกองทัพได้

แม้พล.อ.บุญเลิศและพล.อ.ชัยสิทธิ์ เชื่อว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองในแนวทางที่ต่างกันนี้ จะไม่ส่งผลถึงกองทัพในปัจจุบันที่มีความมั่นคงอยู่แล้ว แต่ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับในที่ประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ให้ทหารยึดคำสั่งผู้บังคับบัญชาและระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด เนื่องจากปัจจุบันสังคมมีความคาดหวังกับทหาร และถูกนำไปเชื่อมโยงกับหลายมิติ จึงขอให้ทหารอดทนต่อการทำหน้าที่ หลังจากพล.อ.ประยุทธ์เคยออกมาย้ำ ไม่ให้ทหารไปร่วมชุมนุมทางการเมือง เพราะหากเกิดปัญหาอาจถึงขั้นให้ออก เพราะขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง