กลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธเข้าประชิดเรือประมงใน จ.พังงา

ภูมิภาค
13 พ.ย. 55
06:46
422
Logo Thai PBS
กลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธเข้าประชิดเรือประมงใน จ.พังงา

ความเข้มงวดในการตรวจสอบเรือประมงที่ใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายกลางทะเลของฐานทัพเรือจังหวัดพังงา สร้างความไม่พอใจให้กรรมการสมาคมประมงทับละมุ เพราะเห็นว่าเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง เนื่องจากของกลางทั้งหมดจะถูกยึดไปตรวจสอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชาวประมง

ภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มชายฉกรรจ์ 6-7 คน ซึ่งอ้างตัวเป็นทหารเรือ พร้อมอาวุธครบมือประกาศผ่านโทรโข่ง เพื่อขอให้เรือประมง ช.โชคบุญชู 9 ที่กลับจากการหาปลาในทะเลอันดามัน หยุดเรือบริเวณปากร่องน้ำ ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อตรวจสอบแรงงานต่างด้าวในเรือประมง แต่เรือประมงลำนี้ปฏิเสธ และเกิดปากเสียงกระทบกระทั่งกัน ก่อนที่ไต๋ก๋งเรือจะขับเรือหนี ทำให้ชายฉกรรจ์กลุ่มนี้ยิงปืนขึ้นฟ้าขืมขู่

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับนายบุญชู แพใหญ่ เจ้าของเรือ และนายกสมาคมประมงทับละมุ และนายทวี แพใหญ่ กรรมการสมาคมประมงทับละมุ เพราะเห็นว่าเรือประมงได้ขอให้กลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาตรวจสอบ และเจรจาบนฝั่ง แต่กลับถูกยิงข่มขู่ จึงได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อขอให้ตรวจสอบว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ เป็นทหารเรือ จากฐานทัพเรือพังงาจริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวน ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังฐานทัพเรือพังงาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน ทหารเรือในจังหวัดพังงาได้เข้าจับกุมเรือประมงที่ใช้แรงงานต่างด้าวมาแล้ว และมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดตลอดน่านน้ำ สร้างความไม่พอใจให้เจ้าของเรือประมงที่เห็นว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะการเข้าจับกุม แต่ละครั้งมักทำกลางทะเล ส่งผลต่อการประกอบอาชีพ รวมถึงสัตว์น้ำที่จับได้ เพราะจะถูกยึดเป็นของกลางทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง