พบชาวโรฮิงญา 13 คน ในสวนยางพารา จ.สงขลา

ภูมิภาค
7 พ.ค. 58
12:19
128
Logo Thai PBS
พบชาวโรฮิงญา 13 คน ในสวนยางพารา จ.สงขลา

จากปัญหาขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังตรวจสอบโดยเฉพาะเมื่อมีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้ปฏิบัติการอย่างเข้มข้น การตรวจสอบวันนี้ (7 พ.ค.2558) เจ้าหน้าที่ไปเข้าค้นที่เกาะสัมปทานรังนกกลางทะเล จ.สตูล หลังรับแจ้งว่า เป็นแหล่งพักพิงชาวโรฮิงญา เช่นเดียวกับที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่พบชาวโรฮิงญา 13 คน ในสวนยางพารา เจ้าหน้าที่เชื่อว่า อาจถูกนายหน้าลอยแพ

ชาวโรฮิงญา 13 คน เป็นผู้ใหญ่ 9 คน เด็ก 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหาดใหญ่ ช่วยเหลือไว้ได้หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบทั้งหมดเดินลัดเลาะในป่าสวนยางพารา บนเทือกเขาแก้ว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในสภาพอิดโรย จากการสอบถามทราบว่า ทั้งหมดมี 30 คน เดินทางมากับนายหน้า โดยมีเพียงสัญญาว่า เมื่อเดินทางถึงประเทศที่ 3 จะทำงานไม่คิดค่าจ้าง 2 ปี เพื่อตอบแทนและได้อยู่ในป่าเป็นเวลา 10 วัน ส่วนที่เหลืออีก 17 คน ยังคงอยู่ในป่า

นายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอหาดใหญ่ เชื่อว่า ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ อาจถูกนายหน้าทิ้ง หลังมีข่าวเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์

ขณะเดียวกันตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ออกลาดตระเวนบริเวณบ้านคลองต่อ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พบหลุมต้องสงสัยเพิ่มอีก 30 หลุม ใกล้กันพบแคมป์ที่พัก เสื้อผ้า กระเป๋า และขวดน้ำดื่ม จึงมั่นใจว่าเป็นแคมป์ที่พักชั่วคราวของชาวโรฮิงญา ระหว่างเดินทางจาก จ.สตูล มา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ที่ จ.สตูล เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจค้นเกาะปูยู เกาะขมิ้น และเกาะปรัสมานา ใน ต.ปูยู อ.เมือง ทั้ง 3 เกาะ เป็นเกาะสัมปทานรังนก หลังได้รับแจ้งว่า เคยใช้เป็นแหล่งพักพิงชาวโรฮิงญา กลางทะเลระหว่างรอเคลื่อนย้าย แต่จากการตรวจค้น ไม่พบร่องรอยต้องสงสัย หรือเรือที่ใช้ในการลำเลียง ซึ่งคาดว่า อาจมีการไหวตัวไปก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง