ชาว จ.เลย คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ย. 55
10:00
351
Logo Thai PBS
ชาว จ.เลย คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

บริษัททุ่งคำ จำกัด ยกเลิกการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เพื่อขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำบนภูเหล็ก อ.วังสะพุง จ.เลย หลังถูกชาวบ้านในพื้นที่คัดค้าน

กลุ่มคนรักบ้านเกิดจาก 6 หมู่บ้าน ใน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เดินขบวนรณรงค์ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองเลย เพื่อคัดค้านโครงการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งบริษัททุ่งคำ จำกัด เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่อขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำบนภูเหล็ก อ.วังสะพุง

นายสมัย ภักดิ์มี แกนนำกลุ่มคนรักบ้านเกิดระบุว่า ไม่ต้องการให้มีการขยายพื้นที่การทำเหมืองแร่ทองคำบนภูเหล็ก เนื่องจากที่ผ่านมาการทำเหมืองแร่ทองทำในตำบลเขาหลวง สร้างผลกระทบต่อคนในชุมชน โดยเฉพาะบ่อเก็บกากแร่ ซึ่งอยู่บนที่สูงทำให้ชาวบ้านกังวลว่าสารพิษจะซึมลงสู่น้ำใต้ดิน โดยที่ผ่านมายังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ต้องการให้มีการขยายพื้นที่การทำเหมืองแร่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบนภูเหล็กซึ่งถือเป็นป่าต้นน้ำของชุมชน

ส่วนบริษัททุ่งคำ ได้ยกเลิกการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งกับคนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง