ฝ่ายค้านอภิปรายฯ 3 รัฐมนตรีวันแรกมุ่งประเด็นทุจริต

การเมือง
26 พ.ย. 55
00:22
56
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านอภิปรายฯ 3 รัฐมนตรีวันแรกมุ่งประเด็นทุจริต

ภาพรวมใการอภิปรายไม่ไว้วางใจของสภาผู้แทนราษฎรวันแรก (25 พ.ย.) ฝ่ายค้านมุ่งประเด็นไปที่ข้อกล่าวหาการทุจริต การใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขต การเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องของตัวเอง โดยมีการอภิปราย รมว.กลาโหม รองนายกรัฐมนตรี และ รมช.มหาดไทย

การพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเริ่มขึ้นโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นผู้เปิดญัตติข้อกล่าวหารัฐบาล ต่อความล้มเหลวในการบริหารราชการ โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอในการบริหารบ้านเมือง และ ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น รวมถืงการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องของตัวเอง

สำหรับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ถูกอภิปรายในประเด็นการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหาร โดยได้มีการนำคลิปเสียงสนทนาระหว่างมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม มาเปิดในที่ประชุมสภาฯ นอกจากนี้ยังมีประเด็นการทำผิดเงื่อนไขการจัดซื้อเรือสนับสนุนปฏิบัติการทางเรือ 3 ลำ วงเงิน 553 ล้านบาท ของกองทัพเรือ โดยเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีมีส่วนรู้เห็นร่วมด้วยที่ปล่อยให้มีการทุจริต

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายเป็นครั้งแรก โดยยืนยันว่า ตนไม่ได้มีอำนาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร

รมว.กลาโหม ยังชี้แจงเรื่องเรือตรวจการชายฝั่ง โดยยืนยันว่า ไม่มีการทุจริต สามารถชี้แจงได้ และกองทัพเรือ พร้อมชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ขณะที่การอภิปราย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรับมนตรี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย นำคลิปภาพ และเสียงบ่อนการพนันในพื้นที่ต่างๆ มาเปิดในที่ประชุม เพื่อย้ำว่าการปฏิบัติหน้าที่ของ ร.ต.อ.เฉลิม บกพร่อง ละเลยการกวาดล้างอบายมุข ไม่ดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้มีบ่อนการพนันในพื้นที่

ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า ไม่เคยปล่อยให้มีการเปิดบ่อนการพนัน และตั้งแต่มารับตำแหน่ง ได้สั่งการให้ปราบปรามทั้งยาเสพติด บ่อนการพนัน และอบายมุขอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อภิปรายเชื่อมโยงประเด็นการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้หลบหนีคดีในต่างประเทศกับการการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และยังมีการเดินหน้าเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมด้วย

ขณะที่การอภิปราย พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ฝ่ายค้านระบุถึงการทุจริตในงบประมาณดำเนินโครงการฟื้นฟูน้ำท่วมสมัยเป็น รมช.คมนาคม โดย พล.ต.ท.ชัจจ์ ยืนยันว่า ขั้นตอนการการดำเนินโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบวิธีการทุกอย่าง และด้วยเวลาที่จำกัดที่มีการประกาศเตือนน้ำจะท่วมอีกครั้ง จึงจำเป็นต้องใช้วิธีพิเศษในการจัดจ้าง

โดยการเชิญบริษัทมาต่อรองราคา และได้ราคาต่ำกว่าราคากลาง ทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้ พร้อมยืนยันจากการติดตามการทำงานอย่างเข้มงวดไม่พบเหตุผิดปกติใดๆ

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย และพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าพบนายกรัฐมนตรี ระหว่างการประชุมสภาฯ เพื่อรายงานผลการประเมินสถานการณ์การชุมนุม โดยฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมให้ กอ.รมน.สรุปรายละเอียดเพื่อเสนอยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ให้กับนายกรัฐมนตรี ดำเนินการยกเลิกโดยเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง