"สุกำพล"ตั้งกรรมการสอบกรณี"คลิปอภิปรายไม่ไว้วางใจ"

การเมือง
29 พ.ย. 55
13:02
160
Logo Thai PBS
"สุกำพล"ตั้งกรรมการสอบกรณี"คลิปอภิปรายไม่ไว้วางใจ"

กระทรวงกลาโหม เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบกรณีมีผู้แอบบันทึกเสียงการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2556 หลัง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำไปอ้างอิงประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล ระบุว่า การแอบบันทึกเสียงการประชุมเป็นกรณีที่เสียมารยาทและขัดต่อวินัยร้ายแรง โดยเชื่อว่าเลขานุการของการประชุมเป็นผู้บันทึกเสียง

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำคลิป บันทึกเสียงการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2556 มาอ้างอิงประกอบการอภิปรายกล่าวหาใช้อำนาจไม่ชอบด้วยกฎหมายแทรกแซงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นสาเหตุให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาแถลงระบุว่า ได้มอบหมายให้พลเอกนิพัทน์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการเอาผิดแล้ว

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเห็นว่า การแอบบันทึกเสียงการประชุมเป็นกรณีที่เสียมารยาทและขัดต่อวินัยร้ายแรง โดยปักใจเชื่อว่าเลขานุการของการประชุมเป็นผู้บันทึกเสียงและอาจมีนายทหารที่ไม่ดีบางนายนำไปมอบให้กับพรรคประชาธิปัตย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังชี้ว่า ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 เรื่อง ทั้งกรณีแต่งตั้งโยกย้าย กรณีการจัดหาเรือสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ และการเปลี่ยนแปลงระบบเป้าลวง ในโครงการปรับปรุงเรือฟริเกตชุดเรือหลวงนเรศวรนั้น เป็นเพียงการนำข้อมูลบางส่วนมาตั้งข้อกล่าวหา และเชื่อว่าเจตนาของฝ่ายค้านที่อภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกิดจากสาเหตุของการดำเนินการถอดยศ "ร้อยตรี"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับโครงสร้างของคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นกรรมการ ส่วนปลัดกระทรวงกลาโหม จะเป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมีเจ้ากรมเสมียนตรา เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ขณะที่นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นเรื่องต่อนายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินและโฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. โดยเชื่อมั่นใจว่า พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กระทำการขัดต่อกฎหมาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง