ภัยแล้งกระทบภาคการเกษตรเสียหายแล้วกว่า 35,000 ล้านบาท

ภูมิภาค
30 พ.ย. 55
00:35
68
Logo Thai PBS
ภัยแล้งกระทบภาคการเกษตรเสียหายแล้วกว่า 35,000 ล้านบาท

ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจประเมินผลกระทบภัยแล้ง ต่อภาคการเกษตรพบความเสียหายเบื้องต้นแล้ว กว่า 35,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าว ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ราคาข้าวสูงขึ้นในปีหน้า จากผลผลิตที่ลดลง

จากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคใต้ตอนบน รวม 22 จังหวัด ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจประเมินว่า สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ภาคการเกษตร รวมกว่า 6.1 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 4.01 ของพื้นที่เกษตรทั้งหมด มีมูลค่าความเสียหายกว่า 35,500 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 6 ล้านไร่ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวในภาคเกษตรลดลงประมาณร้อยละ 1.62

นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่า ราคาข้าวในปีหน้าจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มข้าวหอมมะลิ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสาน และจะส่งผลต่อราคาข้าวสารให้สูงขึ้นด้วย ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงมากขึ้นไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า เนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสมในปีนี้ มีน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับต้นทุนน้ำในเขื่อน และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนนาข้าวในช่วงวิกฤต ขณะที่ระยะยาวจะต้องเร่งสร้างแนวชลประทานให้ครอบคลุมพื้นที่ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่การเกษตรกว่าร้อยละ 60 อยู่นอกเขตชลประทาน ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมได้ในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง