ชาวนาเพชรบูรณ์ เรียกร้องรัฐบาลผ่อนปรนรับจำนำข้าว

Logo Thai PBS
ชาวนาเพชรบูรณ์ เรียกร้องรัฐบาลผ่อนปรนรับจำนำข้าว

ชาวนาในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนปรนเงื่อนไข และคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เพื่อให้เกษตรกรที่ทำนาข้าวในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้

ชาวนาในตำบลลานบ่า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ กว่า 500 คน ที่ไม่สามารถเข้าร่วมในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของทางรัฐบาลได้ รวมตัวกันชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอหล่มสัก โดยอ้างว่าตำบลลานบ่า มีทั้งหมด 18 หมู่บ้านเกือบ 2 พันครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และอาศัยอยู่ในที่ดินที่ได้รับมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ จำนวนกว่า 16,000 ไร่ เป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ได้ เนื่องจากถูกประกาศเป็นป่าเลี้ยงสัตว์พาหนะ

ทั้งนี้ สมัยรัชกาลที่ 7 เมื่อวันที่ 1 เมษายนปี พ.ศ.2474 ซึ่งเป็นเวลามากว่า 80 ปีแล้ว การไม่มีเอกสารสิทธิ์ จึงไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของทางรัฐบาลได้ เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้ทางรัฐบาลช่วยผ่อนปรนเงื่อนไข และคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เพื่อให้เกษตรกรที่ทำนาในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ ซึ่งต่อมานายจักรัตน์ พั้วช่วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มเกษตรกร พร้อมกับรับปากจะเร่งนำปัญหาความเดือดร้อนทั้งหมด เสนอรัฐบาลให้รับทราบ เพื่อแก้ปัญหา จึงทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจและยอมสลายตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง