ผู้ประกอบการแนะรัฐฯ นำพลังงานทางเลือกใช้บนเเกาะสมุย ป้องกันไฟฟ้าดับซ้ำรอย

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 55
06:20
83
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการแนะรัฐฯ นำพลังงานทางเลือกใช้บนเเกาะสมุย ป้องกันไฟฟ้าดับซ้ำรอย

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ แนะรัฐบาลวางแผนนำพลังงานทางเลือกที่สะอาดมาใช้บนเกาะสมุย และพงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น จนส่งผลกระทบให้เกิดไฟฟ้าดับ ซึ่งแม้ว่าจะมีต้นทุนสูง แต่เห็นว่า รัฐบาลจำเป็นต้องลงทุนฟ

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า ปัญหาไฟฟ้าดับบนเกาะสมุยและเกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เนื่องจากทุกวันนี้ประชาชนในพื้นที่พึ่งพิงรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้แม้ว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. จะวางแผนเพิ่มการวางสายเคเบิลเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเพิ่มอีกหนึ่งเส้น แต่นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศเห็นว่าเป็นแนวความคิดแก้ไขปัญหาแบบเดิม ซึ่งจะเป็นเพียงทางเลือกเดียวหากเกิดเหตุซ้ำรอย

ขณะที่การสร้างโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติก็ไม่ได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่ จึงเสนอพลังงานทางเลือกจากลมและแสงแดด แม้จะเป็นการลงทุนที่สูงแต่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นด้านพลังงาน และยังใช้เป็นจุดขายสำหรับการท่องเที่ยวได้

นอกจากนี้ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ยังแสดงความกังวลต่อกรณีไฟฟ้าดับที่เกาะสมุยและเกาะพงัน ว่าจะเกิดขึ้นกับสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเกาะ เช่นเกาะช้าง จังหวัดตราด เช่นกัน เนื่องจากมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และอยากให้รัฐบาลใช้บทเรียนนี้แก้ไขปัญหาและวางแผนด้านพลังงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง