"ถวิล"ยืนยันไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุมปี 53

การเมือง
13 ธ.ค. 55
08:01
65
Logo Thai PBS
"ถวิล"ยืนยันไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุมปี 53

อดีตเลขานุการฯศอฉ. เผยว่า ส่วนตัวรู้สึกไม่สบายใจ ตนเองยอมรับผิดชอบหาก ศอฉ.ทำความผิดจริง และเป็นห่วงนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการชุมนุมทางการเมืองเพราะผลคดีไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร อาจถูกมองไม่ดีและทำให้เสียชื่อเสียงได้

นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) แถลงถึงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในปี 2553 จนนำไปสู่การตั้งข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ส่วนตัวรู้สึกไม่สบายใจที่เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งทำงานตามหลักกฎหมายต้องมารับผิด ตนเองจึงพร้อมร่วมรับผิดชอบด้วยหากการทำงานของศอฉ. ที่ผ่านมามีความผิดจริง

ขณะเดียวกัน เห็นว่าประชาชนได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนซึ่งอาจจะนำไปสู่การสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง จึงขอยืนยันว่า รัฐบาลในขณะนั้นไม่เคยมีคำสั่งให้สลายการชุมนุม โดยศาลได้เคยตัดสินแล้วว่าการชุมนุมในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายถวิลยังกล่าวด้วยว่า มั่นใจในตัวนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่มีความเป็นมืออาชีพ แต่หากนายธาริตตัดสินคดีไปในทางใดก็จะต้องมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จึงขอแนะนำว่านายธาริตควรลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนคดี นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง