นายกฯแจงเข้าใจผิดกรณีทหารควบคุมตัว จนท.บริษัทเครื่องดักฟังอิสราเอล

การเมือง
8 พ.ค. 58
11:58
153
Logo Thai PBS
นายกฯแจงเข้าใจผิดกรณีทหารควบคุมตัว จนท.บริษัทเครื่องดักฟังอิสราเอล

เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ชี้แจงกับไทยพีบีเอส กรณีเจ้าหน้าที่บริษัทเครื่องดักฟังของอิสราเอล ถูกทหารควบคุมตัวว่า เป็นความเข้าใจผิดระหว่างหน่วยงานของไทยเอง

นายชีมอน โรเดด เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่จากประเทศอิสราเอลที่มาสาธิตเครื่องดักฟัง เป็นตัวแทนของบริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียงของอิสราเอล บางคนมีสัญชาติอิสราเอล และได้รับเชิญให้มาสาธิตเทคโนโลยีของเครื่องดักฟัง ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

เอกอัครราชฑูตยืนยันว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ มีเอกสารที่จำเป็นถูกต้องตามกฎหมายและได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยแต่ก็ยังมีเหตุผลบางประการที่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า เหตุใดกลุ่มเจ้าหน้าที่ดังกล่าว จึงถูกทหารไทยเข้าควบคุมตัว ซึ่งในระหว่างควบคุมตัว เจ้าหน้าที่อิสราเอลได้รับการปฏิบัติ ด้วยความสุภาพและด้วยความเคารพ หลังจากได้รับการประสานมายังสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลแล้วทำให้ทราบว่า เป็นความเข้าใจผิดระหว่างหน่วยงานราชการของไทยเอง ขณะนี้เจ้าหน้าที่อิสราเอลได้รับการปล่อยตัว พร้อมได้รับคำขอโทษจากหน่วยงานของไทยแล้ว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการประสานซื้อ-ขายอุปกรณ์ดักฟังให้ตำรวจสันติบาล ไม่ผ่านช่องทางทางการทูตนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า หลังจากได้หารือทำความเข้าใจกัน ขณะนี้ทั้งทหารและตำรวจ ต่างเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า การเข้าตรวจและเข้าควบคุมตัวตามที่เป็นข่าว เกิดจากการประสานที่เร่งด่วน พร้อมยืนยันว่า การปฏิบัติการที่เกิดขึ้นนั้น เป็นบทเรียนและจะนำไปพิจารณาปรับปรุง ทั้งนี้ทหารไม่มีเจตนาควบคุมตัวบุคคล และไม่ได้มีอาวุธอย่างที่เป็นข่าว โดยทหารส่วนใหญ่รออยู่ในพื้นที่ลานจอดรถด้านล่างอาคาร ไม่ได้บุกขึ้นไปยังห้องประชุมด้านบนแต่อย่างใด และที่ต้องเชิญตัวเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชน ไปยังหน่วยทหาร ก็เพื่อทำความเข้าใจในรายละเอียดต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง