ปภ.เตรียมพร้อมป้องกัน"แผ่นดินไหว-อาคารถล่ม" เฝ้าระวัง 65 จังหวัด 14 รอยเลื่อนพาดผ่าน

สังคม
8 พ.ค. 58
14:20
196
Logo Thai PBS
ปภ.เตรียมพร้อมป้องกัน"แผ่นดินไหว-อาคารถล่ม" เฝ้าระวัง 65 จังหวัด 14 รอยเลื่อนพาดผ่าน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมความพร้อมหน่วยปฎิบัติงานในทุกพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยแผ่นดินไหว 65 จังหวัดและในจังหวัดที่มี 14 รอยเลื่อนพาดผ่าน เพื่อป้องกันรับมือภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงนี้

ตามที่ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยแห่งชาติ มีหนังสือแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้อำนวยการจังหวัดเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม  หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องทางภาคใต้คือ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ขนาด 4.6 และขนาด 3.2  และวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 แผ่นดินไหวขนาด 4.5

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล  รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า  การออกประกาศดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมให้หน่วยปฎิบัติงานในทุกพื้นที่สามารถเข้าแก้ไขปัญหาได้ทันทีกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน โดยได้มีการสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้อำนวยการจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นพื้นที่ที่มีรอยเลื่อนพาดผ่าน ทั้ง 14 รอยเลื่อน ทั้งหมด 65 จังหวัด ให้เตรียมแผน ปรับปรุงเครื่องมือ และถือเป็นการฝึกซ้อมรับมือภัยธรรมชาติทั่วไปด้วย แต่เน้นเพิ่มเติมในช่วงนี้ เพราะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“เป็นการเตรียมความพร้อมของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนกแต่อย่างใด หากมีเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นก็จะดี” นายอนุสรณ์ กล่าว

ขณะที่กรณีของแผ่นดินไหวนั้นไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้เพราะฉะนั้นการเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ทั้งกรณีของการเกิดแผ่นดินไหวและกรณีอื่นๆ ด้วย สำหรับการเฝ้าระวังได้ก็มีการประสานอย่างใกล้ชิดกับกับกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อเฝ้าระวัง การเตรียมความพร้อมเราเตรียมอยู่ทุกวันอยู่แล้ว 24 ชม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง