กระบวนการสันติภาพ และทางออก 3 จังหวัดชายแดนใต้

27 ธ.ค. 55
14:02
126
Logo Thai PBS
กระบวนการสันติภาพ และทางออก 3 จังหวัดชายแดนใต้

สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงปีที่ผ่านมา ยังเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของสถานวิจัยความขัดแย้งฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวนครั้งของเหตุความไม่สงบตกเฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 ครั้ง จากที่เคยขึ้นสูงสุดเกือบ 150 เหตุการณ์ต่อเดือนในปี 2550 มีข้อสังเกตว่า แม้เหตุการณ์จะลดน้อยลง แต่กลับมีลักษณะความรุนแรงมากขึ้น จากการใช้ระเบิด และคาร์บอมบ์ ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธ์ ทั้งคนพุทธและมุสลิม เป็นการวางระเบิดในย่านชุมชน และที่จอดรถของโรงแรมในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

<"">
 
<"">

ท่ามกลางความรุนแรงรวมถึงการกลับมาทำร้ายหมายเอาชีวิตครู ในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีนับจากเดือนพฤศจิกายน มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ผลักดันให้เกิดกระบวนการสันติภาพปัตตานี ผ่านการพูดคุยเพื่อสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งเป็นนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ แต่ไม่มีการผลักดันอย่างจริงจังจากภาครัฐ เพื่อนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ

และเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนหน้าจะมีแผนเดินทางไปมาเลเซีย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของภารกิจ ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่า การไปครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพตามนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ หากมีความชัดเจนในเรื่องนี้ ไทยพีบีเอสจะเกาะติดสถานการณ์มารายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง