ช่อง 3 ส่งหนังสือแจง กสทช. อ้าง "เหนือเมฆ2" เนื้อหาไม่เหมาะสม

สังคม
8 ม.ค. 56
11:00
81
Logo Thai PBS
ช่อง 3 ส่งหนังสือแจง กสทช. อ้าง "เหนือเมฆ2" เนื้อหาไม่เหมาะสม

ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ส่งหนังสือชี้แจง กสทช. เหตุผลที่ยุติการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 โดยระบุว่าเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสม ขณะที่ กรรมการกสทช.เตรียมนำเรื่องนี้ เข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาเนื้อหาและผังรายการ วันที่ 18 มกราคมนี้

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.ระบุว่า ช่วงบ่ายวันนี้(8 ม.ค.) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีหนังสือ ลงนามโดย นายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการช่อง 3 ซึ่งระบุว่า

ช่อง 3 ได้สร้างละครเหนือเมฆ 2 ขึ้นมา ด้วยเจตนาเพื่อความบันเทิงตามที่ผู้ผลิตสมมติขึ้น โดยไม่ประสงค์ให้เกิดความขัดแย้งในแนวความคิด แต่เมื่อละครได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ สถานีฯจึงได้พิจารณาและพบว่า มีเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสมกับการออกอากศ จึงได้งดออกอากาศในวันดังกล่าว

พล.ท.พีระพงษ์ ระบุว่า จะนำประเด็นนี้ รวมกับข้อเรียกร้องของสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้าหารือในที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณเนื้อหาและผังรายการ วันที่ 18 ม.ค. นี้ด้วย

ขณะที่ในการสัมมนา "บอกความจริง เรื่อเหนือเมฆ 2 สงสารช่อง 3 หรือ ประชาชนดี" นางสุวรรณา สมบัติรักษาสุข อดีตประธานวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า การยุติออกอากาศละครเรื่องนี้ เป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในยุคที่สังคมมีความเสรีเช่นปัจจุบัน

ส่วน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า การที่ช่อง 3 อ้างมาตรา 37 เป็นเหตุผลในการยุติการออกอากาศ เป็นการสร้างมาตราฐานที่ไม่ดี และไม่ใช่อำนาจของสถานีฯ และจะทำให้สื่ออื่นใช้กฎหมายข้อนี้ เซ็นเซอร์ตัวเอง ทั้งนี้ควรส่งเทปตอนที่เหลือให้ กสทช.ตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง