ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบสารปนเปื้อนในพื้นที่รอบสวนอุตสาหกรรม 304

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 56
00:28
183
Logo Thai PBS
ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบสารปนเปื้อนในพื้นที่รอบสวนอุตสาหกรรม 304

ปัญหาการตรวจพบสารปรอทปนเปื้อนในปลา และ ผู้ที่อาศัยอยู่รอบโรงไฟฟ้าถ่านหิน และ โรงงานเยื่อกระดาษสวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษลงพื้นที่รับฟังข้อมูลจากชาวบ้านและโรงงานอุตสาหกรรม

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้ารับฟังข้อมูลจากชาวบ้านและโรงงานอุตสาหกรรมในอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี หลังผลการเก็บตัวอย่างปลาและเส้นผมของชาวบ้าน พบสารปรอทสะสมเกินค่ามาตรฐาน

ขณะที่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุอาจเกิดโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยมลพิษจึงต้องการให้ดีเอสไอ ตรวจสอบหาที่มาของสารปรอทดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าตรวจสอบโรงงานภายในสวนอุตสาหกรรม 304 จุดแรกบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย และลำรางที่ทางโรงงานขุดเพื่อเป็นช่องระบายน้ำไปบรรจบคลองชะลองแวง ภายในสวนอุตสาหกรรม 304 พบน้ำเป็นสีขุ่นและมีฝ้าซึ่งโรงงานชี้แจงว่า เกิดจากสภาพดินเป็นดินศิลาแลงไม่ใช่น้ำเสีย

อีกจุดที่เข้าไปตรวจสอบ คือ ลานกองเชื้อเพลิง พบฝุ่นละอองของถ่านหิน ซึ่งมีพนักงานเดินเครื่องฉีดน้ำทำความสะอาดตลอดเวลา และมีกองถ่านหิน โดยไม่มีม่านน้ำ หรือ ผ้าคลุม

เบื้องต้นนายพูลศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด ระบุว่า ก่อนหน้านี้ผลการสุ่มตรวจน้ำจากห้องแล็บของเอสจีเอสไม่พบสารปรอทที่เป็นอันตรายต่อชุมชน โดยโรงงานทั้งหมดมีปริมาณสารปรอทในน้ำเสียก่อนและหลังบำบัดดีกว่ามาตรฐานของกรมโรงงานอุตสาหกรรม

พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนพิเศษ บอกว่า จากการรับฟังข้อมูลของทั้ง 2 ฝ่ายจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อหาแนวทางแก้ไข และตรวจสอบสาเหตุว่า สารพิษที่พบในร่างกายของชาวบ้าน เกิดจากสาเหตุใด และแหล่งที่มาของสารปรอทดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง