"ทัณฑสถานหญิง" จ.เชียงใหม่ เตรียมทำพิธีรื้ออาคารและย้ายผู้ต้องขังไปเรือนจำกลาง

ภูมิภาค
18 ม.ค. 56
06:29
851
Logo Thai PBS
"ทัณฑสถานหญิง" จ.เชียงใหม่ เตรียมทำพิธีรื้ออาคารและย้ายผู้ต้องขังไปเรือนจำกลาง

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมทำพิธีตามประเพณีล้านนาโบราณหลังรื้ออาคารทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ขณะที่กรมราชทัณฑ์เตรียมย้ายผู้ต้องขังหญิงไปยังเรือนจำกลางเชียงใหม่ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านเนื่องจากขัดกับสภาพแวดล้อม และตั้งอยู่บริเวณวังเก่าของผู้ครองนครเชียงใหม่

 ชาวเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกันทำความสะอาดและรื้ออุปกรณ์สิ่งปลูกสร้างภายในทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ หลังกรมราชทัณฑ์ย้ายผู้ต้องขังหญิงไปยังเรือนจำกลางเชียงใหม่เพื่อคืนพื้นที่ให้กับเทศบาลนครเชียงใหม่

ทั้งนี้ทัณฑสถานหญิงดังกล่าวตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่มีขนาดเล็กและไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นบริเวณใจกลางเมืองประวัติศาสตร์

โดยก่อนหน้านี้ภาคประชาชน จ.เชียงใหม่เสนอให้มีการทุบทำลายอาคารที่เป็นสถานจองจำออกจากบริเวณเขตกำแพงเมืองเชียงใหม่ซึ่งอดีตเป็นที่ตั้งของคุ้มหลวงเวียงแก้วหรือวังเก่าของผู้ครองนครเชียงใหม่ที่ชาวล้านนาให้ความเคารพ แต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องสถานที่ก่อสร้างทัณฑสถานแห่งใหม่ทำให้การย้ายทัณฑสถานล่าช้ามาหลายปี

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวหลังจากรื้ออาคารฑัณฑสถานทิ้งจะมีการทำพิธีสูตรถอนขึดตามประเพณีล้านนาโบราณและสร้างพุทธมณฑลแห่งเชียงใหม่ หรือข่วงหลวงแห่งเวียงแก้วโดยใช้งบประมาณกว่า 1,200 ล้านบาท เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาและสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โดยเฉพาะการสร้างวิหารลายคำ

เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปปางตรัสรู้ 2,600 ปี ซึ่งเป็นศิลปะผสมผสานสมัยเชียงแสน สุโขทัย และ อู่ทอง นั่งขัดสมาธิประทับบนฐานบัว ตามโครงการรัฐราษฎร์ร่วมใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง