"พาณิชย์" พบทุจริต โครงการมันสำปะหลัง

ภูมิภาค
18 ม.ค. 56
06:53
319
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" พบทุจริต โครงการมันสำปะหลัง

ชุดเฉพาะกิจกระทรวงพาณิชย์พบการทุจริตโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปีการผลิต 2554, 2555 ในจังหวัดบุรีรัมย์ หลังพบว่ามันสำปะหลังในโครงการฯ ของลานมัน 2 แห่งในอำเภอหนองกี่ หายไปกว่า 3 หมื่นตัน ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประสาน ดีเอสไอ และ ป.ป.ท.ร่วมตรวจสอบ เพราะเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ส่งหมายเรียกให้เจ้าของหรือผู้จัดการลานมันสำปะหลัง แสงอีสานการเกษตร และลานมันชโลบล ในอำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปีการผลิต 2554, 2555 กับรัฐบาล มาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหาหลังชุดเฉพาะกิจกระทรวงพาณิชย์พบว่า ลานมันทั้ง 2 แห่ง ไม่ได้แปรสภาพหัวมันสำปะหลังเป็นมันเส้นเพื่อส่งมอบให้โกดังกลาง ตามระยะเวลาที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. กำหนด หลังสิ้นสุดโครงการฯ

ขณะเดียวกันยังพบว่ามันสำปะหลังที่เกษตรกรนำเข้าร่วมโครงการฯของลานมันทั้ง 2 แห่ง หายไปกว่า 3 หมื่นตัน ทำให้รัฐเสียหายกว่า 212 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้าได้แจ้งความเอาผิดบริษัทและผู้ประกอบการคู่สัญญา ที่สถานีตำรวจภูธรหนองกี่ ในข้อหายักยอกทรัพย์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่งบประมาณรัฐ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดี

พันตำรวจเอก วิรัตน์ ถาดทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ได้ประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. มาร่วมสอบสวนด้วย เนื่องจากเป็นคดีที่สร้างความเสียหายแก่รัฐเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าน่าจะทำเป็นขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง