"สุกำพล" สั่ง มทภ. 4 ตั้งกรรมการสอบ "พ.อ." เอี่ยวค้ามนุษย์กรณีชาวโรฮิงญา

ภูมิภาค
22 ม.ค. 56
13:25
50
Logo Thai PBS
"สุกำพล" สั่ง มทภ. 4 ตั้งกรรมการสอบ "พ.อ." เอี่ยวค้ามนุษย์กรณีชาวโรฮิงญา

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าออกแถลงการณ์หยิบยกกรณีชาวโรฮิงยา เป็นหนึ่งในบทเรียนการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ และ มีรายงานว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต สั่งแม่ทัพภาค 4 ตั้งคณะกรรมการสอบนายทหารยศพันเอก ที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้ามนุษย์ตามข้อมูลข่าว

ะหว่างการประชุมร่วมที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในหรือ กอ.รมน. ภาคที่ 4 ส่วนหน้า ค่ายสิริธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โดยมี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานนั้นมีรายงานว่า ที่ประชุมได้นำข้อมูลที่นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความเข้าหารือ และ ตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยเฉพาะกรณีที่แจ้งเกี่ยวกับข้อมูลที่พบระหว่างเข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงยากว่า 700 คนจากโกดังแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา และมี สื่อมวลชนของไทยนำเสนอข่าวว่า พบเจ้าหน้าที่ของกองทัพระดับนายพล และ พ.อ.เข้าไปพัวพันกับการลักลอบค้ามนุษย์ เป็นเหตุให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งไปยังแม่ทัพภาค 4 ตั้งคณะกรรมการสอบทหารยศ พ.อ.ในวันนี้ ( 22 ม.ค.)

และล่าสุด กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ออกแถลงกรณีชาวโรฮิงยาเป็นบทเรียนแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ พร้อมยืนยันตามกฎหมายถือเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองแต่ยังคงยึดหลักมนุษยธรรมที่ต้องให้การช่วยเหลืออย่างเพียงพอแก่การดำรงชีพ เช่น อาหาร น้ำ สิ่งของจำเป็นสำหรับการเดินทางต่อชาวโรฮิงยา รวมทั้งความปลอดภัย หากยังอยู่ในเขตน่านน้ำ หรือพื้นที่ของประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง