ป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกป่าสงวน จ.สระบุรี

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
00:47
416
Logo Thai PBS
ป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกป่าสงวน จ.สระบุรี

สำนักป่าไม้ที่ 5 เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนตำบลแสลงพัน จังหวัดสระบุรี หลังมีการร้องเรียนว่า มีผู้มีอิทธิพลร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐบุกรุกป่า

สำนักป่าไม้ที่ 5 ร่วมกับหลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสามจุดกว่า 200ไ ร่ ใน หมู่1-4 ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มนายทุน ผู้มีอิทธิพล และเจ้าหน้าที่รัฐเข้าบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว

จากการตรวจสอบนายทำนอง จวงพลงาม เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่กรมป่าไม้ได้ยกให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.จัดสรรให้ชาวบ้านทำการเกษตร แต่กลับมีนายทุนใช้ช่องทางดังกล่าวซื้อขายที่ดินและขยายพื้นที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจีพีเอสตรวจหาพิกัดเบื้องต้น พบการแผ้วถางลุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนกว่า 161 ไร่

ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อผู้ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและให้เจ้าหน้าที่รังวัดของกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่จังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการสืบทอดเจตนา สืบชะตาป่าชุมชน คนกำแพงเพชร บริเวณศูนย์การเรียนรู้ป่าชุมชน เขาวังเยี่ยม ตำบลนาบ่อคำ

โดยมีพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ และนักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติชาวไทย ที่กระทำอัตวินิบาตกรรม กิจกรรมเดินรณรงค์ นิทรรศการ และ เวทีเสวนา เพื่อเรียกร้องให้สังคมเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ส่วนจังหวัดลำปาง ประชาชนกว่า 500 คน ร่วมทำพิธีบวชป่า และ สร้างฝายชะลอน้ำในลำห้วยแม่สุ๋ย และ แม่สอย ตำบลบ้านค่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโครงการสร้างฝายชะรอน้ำ รักษ์น้ำ รักพ่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง