กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่จ.กระบี่ เรียกร้องขอความช่วยเหลือเหตุสลายม็อบ

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 56
00:44
769
Logo Thai PBS
กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่จ.กระบี่ เรียกร้องขอความช่วยเหลือเหตุสลายม็อบ

กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน เรียกร้องเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดกระบี่ ให้มอบรายชื่อชาวบ้านกว่า 2,000 คน ที่ร่วมลงทะเบียนไว้ โดยอ้างว่า ต้องการนำรายชื่อไปเป็นหลักฐานขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพจากการสลายการชุมนุมเมื่อปีก่อน

กลุ่มชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่า เกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งเคยบุกยึดสวนปาล์มน้ำมัน ของห้างหุ้นส่วนจำกัด กระบี่รวมภัณฑ์ ที่หมดอายุสัมปทาน พื้นที่ 1,000 ไร่ บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมผลักดันให้ออกจากพื้นที่เมื่อปลายปี 2555รวมตัวชุมนุมบริเวณหน้าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เพื่อขอสำเนารายชื่อของชาวบ้าน กว่า 2,000 คน ที่ ร่วมลงทะเบียนไว้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขณะเข้าไปสร้างที่พักอาศัย ในพื้นที่สวนปาล์ม และให้มีการชี้แจงกรณีมีกลุ่มบุคคล เข้าไปรื้อทำลาย ขโมยทรัพย์สิน วัสดุก่อสร้างบ้านพักอาศัย กว่า 2,000 หลัง ในสวนปาล์ม

ด้านนายสุรสิทธิ์ วิชัยดิษฐ์ หนึ่งในแกนนำ อ้างว่า ต้องการรายชื่อเพื่อนำไป เป็นหลักฐานขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการสลายการชุมนุม และถูกทำลายบ้านพัก รวมทั้งทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก

ขณะที่นายอำนวย สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ สาขากระบี่ เปิดเผยว่า ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านเจรจาแล้ว แต่ไม่มีตัวแทนชาวบ้านไปเจรจา ส่วนรายชื่อที่ชาวบ้านลงทะเบียนไว้กับเจ้าหน้าที่ เป็นการสำรวจรายชื่อผู้ที่เข้าไปอาศัยในพื้นที่สัมปทานว่า มาจากจังหวัดใดบ้าง ซึ่งได้รวบรวมส่งให้กรมป่าไม้ทั้งหมดแล้ว หากชาวบ้านต้องการ ต้องได้รับการอนุมัติจากกรมป่าไม้ก่อน จึงไม่สามารถให้ได้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มชาวบ้าน และขู่ว่าจะปักหลักชุมนุมต่อ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง