พบ"วาฬสีน้ำเงิน"มีน้ำหนักกว่า 100 ตัน ครั้งแรกในประเทศไทย

ภูมิภาค
29 ม.ค. 56
06:17
826
Logo Thai PBS
พบ"วาฬสีน้ำเงิน"มีน้ำหนักกว่า 100 ตัน ครั้งแรกในประเทศไทย

นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสพบวาฬสีน้ำเงินน้ำหนักกว่า 100 ตันที่ปรากฏตัวบริเวณทะเลใกล้เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งถือว่าเป็นการพบวาฬสีน้ำเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครั้งแรกในประเทศไทย

ลาวาฬขนาดใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบกับเรือหางยาวของชาวประมงคาดว่า น่าจะยาวประมาณ 15-20 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 ตัน หรือ กว่า 100,000 กก. เป็นภาพที่นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งบันทึกภาพไว้ได้ ขณะล่องเรือในทะเลบริเวณหน้าเขาบาตูปูเต๊ะ หมู่ที่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นักท่องเที่ยวที่บันทึกภาพไว้ได้เล่าว่า เห็นวาฬช่วงก่อนน้ำทะเลลด ซึ่งมันกำลังว่ายน้ำลงทะเลลึกเพื่อหนีไม่ให้เกยตื้น

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันภูเก็ต ระบุว่า ลักษณะของวาฬที่พบเป็นวาฬสีน้ำเงิน ถือเป็นสัตว์ขนาดใหญที่สุดในโลก และถือเป็นการพบครั้งแรกในประเทศไทย คาดว่า วาฬตัวนี้อายุยังน้อยเพราะ วาฬสีน้ำเงินขนาดใหญที่สุด จะมีความยาว ประมาณ 30 เมตร น้ำหนัก 170 ถึงเกือบ 200 ตัน อายุยืนไม่น้อยกว่า 80 ปี ซึ่งวาฬสีน้ำเงินพบมากตามขั้วโลกเหนือ

จากข้อมูลที่นักวิชาการพบระบุว่าวาฬชนิดนี้ไม่เคยเข้าใกล้ฝั่ง แม้จะอพยพย้ายถิ่นฐานเป็นประจำทุกปี เพื่อหาแหล่งอาหารและผสมพันธุ์ ส่วนการพบที่จ.ตรัง ครั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการว่าอพยพมาที่นี่ แล้ววาฬจะไปไหน ซึ่งพบวาฬน้ำเงินปรากฏตัวในจังหวัดตรัง ครั้งนี้สร้างความตื้นเต้นให้กับนักวิชาการ ด้านการประมง และทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลเป็นอย่างมาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง