เรือนจำจัดแพทย์-พยาบาลดูแล “กำนันเป๊าะ” ตรวจพบป่วยหลายโรค

อาชญากรรม
31 ม.ค. 56
03:27
93
Logo Thai PBS
เรือนจำจัดแพทย์-พยาบาลดูแล “กำนันเป๊าะ” ตรวจพบป่วยหลายโรค

พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวช ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสืบสวน คดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว ระบุว่า จะตอบคำถามกับสื่อมวลชน ถึงกรณีการจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้ต้องขังในคดีที่เพิ่งถูกจับกุมได้เมื่อวานนี้ หลังหลบหนีคดีอย่างต่อเนื่องกว่า 6 ปี ขณะที่กำนันเป๊าะ ขณะนี้ได้ถูกนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแล้ว

พ.ต.อ.สุชาติ วงค์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยหลังการเข้าตรวจสอบการฝากขังนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกดำเนินคดีใน 2 กรณี คือคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร และคดีทุจริตที่ทิ้งขยะเขาไม้แก้ว ว่ากรมราชทัณฑ์ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ซึ่งจะปฏิบัติตามอำนาจในการควบคุมไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ

ด้านนายแพทย์ชาตรี สุนพงศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากการตรวจร่างกาย พบว่า นายสมชาย ป่วยเป็นโรคความดัน โรคหลอดเลือดในสมองตีบ มีลักษณะอาการพูดช้า พูดไม่ชัด ซึ่งผู้ต้องขัง ได้รักษามาอย่างต่อเนื่องจากโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งการดูแลเบื้องต้นได้มีแพทย์เฉพาะทางและมีพยาบาลดูแลอยู่ในเรือนจำอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือต้องมีการติดตามดูอาการวันต่อวัน

ส่วนกรณีที่ญาติแจ้งมาว่าต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากมีอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับมีการดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว หรือต้องให้ทางญาติไปติดต่อทางโรงพยาบาลสมิติเวช เพื่อขอประวัติการรักษามาทำการรักษาต่อ

ทั้งนี้ คดีนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ถูกดำเนินคดีครั้งแรก ในข้อหาร่วมกันทุจริตการซื้อขายที่ดินป่าเขาไม้แก้ว ให้กับเมืองพัทยา เนื้อที่ 140 ไร่ เป็นมูลค่ากว่า 93 ล้านบาท เพื่อให้จัดทำเป็นที่ทิ้งขยะ และระหว่างการต่อสู้คดีทุจริตป่าเขาไม้แก้ว เกิดเหตุนาย ประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูรถูกยิง เสียชีวิตขณะร่วมงานแต่งงาน ตำรวจกองปราบปรามได้สืบสวน จนสามารถออกหมายจับนาย สมชาย และนายภาสกร หอมหวล อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข ในข้อหาจ้างวานฆ่าผู้อื่น และคดีนำขึ้นสู่ศาลในปี 2548

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และเป็นหัวหน้าชุดสืบสวนในคดีทุจริตที่ดินเข้าไม้แก้ว ระบุว่า วันนี้ (31 ม.ค.) จะแถลงข่าวถึงการจับกุมนายสมชาย หลังถูกผู้สื่อข่าวซักถามถึงกรณีดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง