ใครช่วย "กำนันเป๊าะ"

31 ม.ค. 56
14:28
254
Logo Thai PBS
ใครช่วย "กำนันเป๊าะ"

แม้จะยังไม่มีคำชี้แจงจากครอบครัว นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ หลังการถูกจับกุม แต่ก็เป็นคำถามที่ ใครก็อยากรู้เส้นทาง ที่มาที่ไปก่อนถูกตำรวจกองปราบปรามจับตัวบนทางด่วน ขณะกลับจากพบแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และจากหลักฐานการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้ง ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2555 ซึ่งเป็นเครื่องแสดงว่า กำนันเป๊าะไม่ได้เพิ่งเข้ามาในประเทศ

รถยนต์ยี่ห้อเล็กซัส สีดำทะเบียน ฎฎ 9579 กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีชื่อครอบครอง โดย บริษัทบางแสนมหานคร พร็อพเพอร์ตี้ ที่มีลูกสาวนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คือรถที่ กำนันเป๊าะนั่ง มาพบแพทย์ ภายในรถยังมี ญาติกำนันเป๊าะ และนายวินัย พ้นภัยพาล กำนัน ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของรถเลกซัส นั่งมาด้วย

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ตำรวจยังไม่มีหลักฐาน ที่จะดำเนินคดีใคร ในข้อหา การให้ความช่วยเหลือ ผู้กระทำความผิด เพื่อมิให้รับโทษ เพราะพิสูจน์ไม่ได้ว่าอยู่ด้วยกันนานแค่ไหน จึงดำเนินคดีได้เพียง ข้อกล่าวหา มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากการตรวจค้นพบลูกกระสุน 6 นัดในรถ

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก เปิดข้อมูลการเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิตเวช ศรีนครินทร์ ของกำนันเป๊าะ พบว่าใช้ชื่อ นายกิม แซ่ตั้ง อายุ 81 ปี มีภูมิลำเนาย่านสวนหลวง กรุงเทพมหานคร เข้ารับการรักษาที่แผนกอายุรกรรม ด้านประสาท หัวใจและทางเดินอาหาร เข้ามารักษาครั้งแรกระหว่างวันที่ 22-27 เมษายน 2555 ในฐานะผู้ป่วยใน และวันที่ 6-12 พฤษภาคม 2555 และเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง มาจนถึง เมื่อวานที่ถูกจับ

ประเด็นการเข้ารับการรักษา ศ.คลินิก นายแพทย์อำนาจ กุสลานันท์ นายกแพทยสภา กล่าวว่า แพทย์ผู้รักษาไม่มีความผิด เนื่องจากการทำทะเบียนประวัติ ของคนไข้ได้เปลี่ยนชื่อใหม่ จึงมีความเป็นไปได้ว่าแพทย์ จะไม่รู้ ขณะที่นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กล่าวว่า จะเรียกตัวแทนของโรงพยาบาลชี้แจงอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีมีผู้ต้องหาแฝงตัวเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลอีก

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ขอตรวจสอบทะเบียนราษฎร์ ข้อมูลชื่อกิม แซ่ตั้ง ของกระทรวงมหาไทยพบ พบมี คนชื่อ กิม แซ่ตั้ง ทั้งหมด 73 คน แต่ไม่พบใบหน้าคล้ายกำนันเป๊าะ หลังถูกควบคุมตัวเข้าไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อคืนที่ผ่านมา กำนันเป๊าะที่มีโรคประจำตัวและเกิดความเครียด ป่วยจนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งวันนี้ตลอดทั้งวันก็มีคนในครอบครัวและคนสนิท ขอเข้าเยี่ยมแต่ไม่เปิดเผยอาการล่าสุดหรือข้อเรียกร้องใดๆของกำนันเป๊าะ

สำหรับประเด็นการตั้งข้อสังเกตเรื่องการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่จ.ชลบุรี หรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลี่ยงที่ตอบ แต่บอกเพียงว่าต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง