"ราตรี" ย้ำ ยังไม่ดีใจได้กลับบ้าน เผยยังห่วง "วีระ" ที่ถูกจำคุกที่กัมพูชา

สังคม
2 ก.พ. 56
06:49
56
Logo Thai PBS
"ราตรี" ย้ำ ยังไม่ดีใจได้กลับบ้าน เผยยังห่วง "วีระ" ที่ถูกจำคุกที่กัมพูชา

เมื่อถึงประเทศไทย น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งย้ำอีกครั้งว่าไม่สามารถพูดได้ว่าดีใจที่ได้กลับ บ้าน เพราะยังรู้สึกเป็นห่วง "วีระ สมความคิด" ที่ถูกจับและถูกตัดสินจำคุกพร้อมกับเธอ ยังอยู่ในเรือนจำเปรซอ ประเทศกัมพูชา

สื่อมวลชนจำนวนมากได้ติดตามทำข่าวการเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อคืนนี้ (1ก.พ.56) ของน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ พร้อมทั้งมีกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นหนึ่ง ในกลุ่ม 7 คนไทย ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมไป มาต้อนรับให้กำลังใจนางสาวราตรี

เมื่อเดืนทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ น.ส.ราตรี ระบุว่า แม้จะได้รับการปล่อยตัว แต่ยังไม่สามารถดีใจได้ เพราะเป็นห่วงนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ร่วมต่อสู้และยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่ได้กระทำผิดด้วยการรุกล้ำดินแดนกัมพูชา

ขณะที่นายวีระ สมความคิด ซึ่งได้รับการลดโทษจำคุก 6 เดือน ระบุที่ประเทศกัมพูชาว่ารู้สึกดีใจที่น.ส.ราตรี ได้รับการปล่อยตัว สำหรับในส่วนของตนเอง จะใช้สิทธิ์ขอรับการโอนตัวไปรับโทษต่อที่ประเทศไทย โดยจะขอให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มทำให้

ทั้งนี้ นายวีระ ถูกศาลจำคุก 8 ปี ในความผิด 3 ข้อหา คือ รุกล้ำชายแดน เข้าไปในเขตทหาร และโจรกรรมข้อมูลทางทหาร ซึ่งหลังจากได้รับการลดโทษ 6 เดือนแล้ว ยังเหลือโทษจำคุกอีก 5 ปี 6 เดือน

ด้านนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการปล่อยตัวนางสาวราตรี ถือเป็นสัญญาณที่ดีในเรื่องความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชา ส่วนมาตรการการช่วยเหลือ นายวีระ นั้น ส่วนตัวได้ช่วยประสานดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว โดยไม่ต้องการให้นำคดีปราสาทพระวิหาร มาเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือคนไทย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้น ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาล และพรรคเพื่อไทย มีความจริงใจในการช่วยเหลือคนไทยทุกคน แม้จะเป็นบุคคลที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกับรัฐบาล โดยทางพรรคยึดหลักความเห็นต่างทางการเมือง ไม่ใช่การแตกแยกหรือความขัดแย้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง