มทภ.4 หวังสถานการณ์ใต้คลี่คลาย วอน ปชช. ในพื้นที่แจ้งความเคลื่อนไหวผิดปกติ

ภูมิภาค
7 ก.พ. 56
06:19
86
Logo Thai PBS
มทภ.4 หวังสถานการณ์ใต้คลี่คลาย วอน ปชช. ในพื้นที่แจ้งความเคลื่อนไหวผิดปกติ

แม่ทัพภาคที่ 4 ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ แจ้งข่าวสารความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหา พร้อมตั้งความคาดหวังสถานการณ์ในปีนี้น่าจะคลี่คลาย หลังจากรัฐบาลมาเลเซียและไทย ปรับขยายความร่วมมือในพื้นที่ชายแดน

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงการลอบทำร้ายพ่อค้าซื้อขายพืชผลทางการเกษตรที่อำเภอกรงปีนัง จังหวัดยะลา ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นความพยายามของกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่มุ่งทำลายเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ สร้างความหวาดกลัว เพื่อไม่ให้มีคนนอกเข้ามารับพืชผลการเกษตรออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่ สร้างความเสียหายต่อเกษตรกร และเห็นว่า คนในพื้นที่ต้องช่วยเจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหา

แม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งความคาดหวังว่า ความพยายามของทุกภาคส่วนในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพ ใช้แนวทางสันติวิธีแก้ไขปัญหา จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ หลังรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศและฝ่ายความมั่นคงได้กระชับความร่วมมือในพื้นที่ชายแดน

หลังการเดินทางเยือนมาเลเซียต้นเดือนมกราคมของรองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เพื่อขอความร่วมมือมาเลเซียแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศไม่สนับสนุนการก่อเหตุร้ายในไทย ไม่เห็นด้วยกับการต่อสู่แบ่งแยกดินแดน และไม่ให้กลุ่มก่อความไม่สงบใช้มาเลเซีย เป็นที่หลบซ่อนตัวหลังก่อเหตุร้ายในฝั่งไทย

มีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้(7 ก.พ.)กลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 30 คน จะเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน. โดยความรับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่22 บริเวณเขื่อนชลประทาน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง