"ซินดี้ สิรินยา" ทำแคมเปญรณรงค์โรงแรมดังถอด"เมนูหูฉลาม" รับตรุษจีน

Logo Thai PBS
"ซินดี้ สิรินยา" ทำแคมเปญรณรงค์โรงแรมดังถอด"เมนูหูฉลาม" รับตรุษจีน

เว็บไซต์ chang.org สื่อสังคมออนไลน์ ที่ทำหน้าที่รณรงค์ เพื่อสร้างสังคมที่ดี ล่าสุดมีแคมเปญรณรงค์ ให้โรงแรมต่างๆ นำเมนู "หูฉลาม" ออกจากเมนู โดยเป็นการรณรงค์ ของ Cindy Burbridge Bishop หรือ ซินดี้ สิริยา อดีตนางแบบชื่อดัง ซึ่งเธอโพสต์ข้อความ การรณรงค์ครั้งนี้ว่า ...

 
"การดำน้ำมักจะพาดิฉันไปพบเห็นสิ่งใหม่ๆที่น่าประทับใจเสมอและครั้งหนึ่งเกิดเหตุการณ์ที่ดิฉันไม่อาจลืม....ทุกอย่างกำลังเป็นใจ น้ำใส อุณหภูมิอุ่นๆกำลังดี เสียดายที่ออกซิเจนในถังใกล้จะหมด เลยต้องว่ายขึ้นมาเพื่อหายใจ แต่ในขณะที่กำลังใต่ระดับขึ้นมานั้นก็ได้เจอสิ่งที่ไม่คาดคิด ฉลามครีบดำฝูงหนึ่งกำลังว่ายเล่นอยู่บนผิวน้ำ ดิฉันหยุดนิ่งแล้วทิ้งตัวลงไปที่พื้นทะเลเพื่อจะได้นอนมองดูพวกมันอย่างเต็มตา
 
ความงดงามของสัตว์เหล่านี้สัตว์นักล่าสูงสุดของห่วงโซ่อาหารแต่ปัจจุบันกลับใกล้สูญพันธุ์เพราะการไล่ล่าอย่างมหาศาลของมนุษย์ ส่วนหนึ่งเพียงเพื่อมาปรุงเป็นหูฉลามขึ้นโต๊ะราคาแพง
 
ตามการรายงานของ องค์การอนามัยโลกพบว่าหูฉลามเพียงแค่หนึ่งชามก็มีสารตะกั่วเกินปริมาณที่ปลอดภัยแล้ว แต่คนจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนนี้ก็จะยังคงออกไปตระเวนร้านดังเพื่อลิ้มรสหูฉลามกัน
 
ในปัจจุบันเป็นที่น่ายินดีที่มีโรงแรม และร้านอาหารชื่อดังต่างๆทั้งในไทยและต่างประเทศจำนวนมากตระหนักถึงความสูญเสียและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อระบบนิเวศน์ทางทะเลรวมถึงผลร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพของลูกค้าและได้มีการนำหูฉลามออกจากเมนู แต่ก็ยังมีโรงแรมอีกจำนวนมากที่ยังละเลยและยังคงไม่เห็นความสำคัญ
 
ดิฉันจึงได้ร่วมกับ Fin Free Thailand รณรงค์ให้โรงแรมต่างๆ โดยเริ่มจากการเชิญชวนโรงแรมดังอย่าง สวิสโซเทล เลอคองคอร์ด กรุงเทพ (Swissotel Le Concorde Hotel Bangkok) ให้หยุดเสิร์ฟหูฉลามโดยนำออกจากเมนูโดยสิ้นเชิง
 
พวกเราทุกคนสามารถช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการร่วมลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์ครั้งนี้เพื่อบอกให้โรงแรมดังต่างๆรู้ว่ามีผู้บริโภคจำนวนมากต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงและการมีส่วนร่วมผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยเริ่มจาก สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพ
 
หลายสิบปีที่ผ่านมา นักอนุรักษ์และผู้เชี่ยวชาญได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อปกป้องฉลามและสัตว์ทะเลแต่มันยังไม่เพียงพอ ตอนนี้พวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากพวกเราและพวกเราสามารถช่วยได้ด้วยการร่วมลงชื่อสนับสนุน และส่งต่อเรื่องราวรณรงค์นี้ให้กับเพื่อนให้มากที่สุด"
 
โดยผู้ที่ประสงค์จะร่วมรณรงค์ สามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ change.org ขณะนี้มีผู้สนับสนุนแล้ว 1,926 คน หากครบ 5,000 คน จะยื่นเอกสารการรณรงค์ดังกล่าวไปยังหน่วยงาน องค์กร บริษัท ห้างร้านที่เกี่ยวข้องต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง